Thông qua các nội dung bài giảng kết hợp sử dụng tư liệu, hình ảnh trình chiếu, ví dụ thực tiễn và sự tương tác với người nghe, thí sinh đã giải đáp thấu đáo, hấp dẫn các vấn đề đặt ra một cách khá thuyết phục, tạo ấn tượng với ban giám khảo.

leftcenterrightdel
Thí sinh thực hành giảng bài tại hội thi. 

Đây chỉ là một trong số các thí sinh có phương pháp giảng bài cuốn hút ngay từ đầu. Theo đánh giá của đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng vụ LLCT (Ban Tuyên giáo Trung ương), Trưởng ban giám khảo: "Các thí sinh chuẩn bị kỹ giáo án, trả lời câu hỏi mạch lạc, phương pháp trình bày trôi chảy, dễ hiểu, dễ nhớ, thuyết phục người nghe... Điều quan trọng là sau hội thi, các thí sinh biết vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực tiễn giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn”.

Hội thi do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức, thu hút 22 thí sinh tham gia. Các thí sinh là những giảng viên chuyên trách, đang giảng dạy chương trình LLCT tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện trên địa bàn. Với nội dung đa dạng, gồm các chương trình sơ cấp lý luận chính trị; kiến thức LLCT dành cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới; nghiệp vụ công tác Đảng dành cho cấp ủy viên cơ sở và bí thư chi bộ; chủ nghĩa yêu nước, tư tưởng Hồ Chí Minh..., đòi hỏi từng thí sinh phải cập nhật chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào bài giảng để bảo đảm tính thời sự.

Đặc biệt, phần tương tác với người nghe và trả lời câu hỏi của ban giám khảo đặt ra yêu cầu cao đối với thí sinh, không chỉ nắm vững chuyên môn, làm chủ nội dung, phương pháp mà còn phải linh hoạt, nhanh nhạy, có kiến thức rộng, am hiểu sâu sắc về lĩnh vực, chủ đề bài giảng; đồng thời biết liên hệ, vận dụng sát thực tiễn, nhiệm vụ, đặc thù chuyên môn.

Thí sinh Võ Thị Hậu, Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 3 chia sẻ: “Tham gia hội thi, tôi phải tìm hiểu nhiều tài liệu để bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phương pháp giảng bài và xử lý tình huống. Đây là cơ hội tốt cho chúng tôi học tập, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức để vững vàng, tự tin hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ giảng dạy LLCT tại trung tâm”.

Mặc dù còn một số thí sinh lựa chọn vấn đề chưa sát yêu cầu tính Đảng, tính khoa học; trình bày chưa gọn, còn dàn trải nhưng nhìn chung hội thi đã mang lại thành công, kỳ vọng những bứt phá trong giảng dạy LLCT ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, việc nâng cao chất lượng giáo dục LLCT là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị-xã hội hiểu và nắm vững chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó vận động nhân dân hưởng ứng làm theo, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào đời sống xã hội đạt hiệu quả cao. Do vậy, những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và sự góp ý của ban giám khảo sẽ giúp các thí sinh trưởng thành, tự tin hơn và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Bài và ảnh: CHÂU GIANG