Kết quả trên nếu so sánh với giải năm trước thì đoàn điền kinh TP Hồ Chí Minh lùi 1 bậc, nhưng nếu đánh giá khách quan thì vị trí thứ ba toàn đoàn tại giải năm nay là thành công rất đáng ghi nhận, bởi TP Hồ Chí Minh là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Suốt năm 2021, các VĐV của thành phố hầu như không được thi đấu. Nhiều VĐV có từ 4 đến 5 tháng không thể tập luyện. Giải vô địch điền kinh quốc gia 2021 diễn ra từ ngày 9 đến 13-12 nhưng phải đến ngày 5-10 các VĐV của đội tuyển điền kinh TP Hồ Chí Minh mới trở lại luyện tập trên sân Thống Nhất. Việc trở lại luyện tập sau thời gian dài giãn cách khiến thể lực nhiều VĐV giảm sút, ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích tại các giải đấu.

leftcenterrightdel
Lê Tú Chinh (103) giành cú đúp huy chương vàng các cự ly 100m và 200m nữ tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2021.Ảnh: CƯỜNG PHẠM 

Tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2021, “nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh của đoàn điền kinh TP Hồ Chí Minh đã xuất sắc bảo vệ thành công tấm huy chương vàng (HCV) ở cự ly 100m và 200m danh giá. Tú Chinh hiện cũng là nữ VĐV nữ duy nhất của Việt Nam chạy 100m với thời gian dưới 12 giây. 

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương, tài năng của Lê Tú Chinh không ngừng được hoàn thiện. Để chuẩn bị cho Giải vô địch điền kinh quốc gia 2021, Tú Chinh mới có khoảng 6 tuần tập chuyên sâu và chân vẫn đang đau. Do lo ngại nguy cơ chấn thương, ảnh hưởng tới mục tiêu SEA Games nên giải năm nay, Tú Chinh chỉ tham gia hai nội dung cá nhân.

Tại nội dung khác, các VĐV điền kinh TP Hồ Chí Minh đều nỗ lực đạt được những kết quả cao nhất. Trong đó phải kể đến Phan Thanh Bình đã mang về chiếc huy chương vàng (HCV) đầu tiên ở nội dung đẩy tạ nam cho điền kinh TP Hồ Chí Minh tại giải đấu năm nay. Phan Thanh Bình tiếp tục thể hiện phong độ tốt khi giành thêm chiếc HCV nữa ở nội dung ném đĩa nam với thành tích 48,17m. Phan Thanh Bình là người độc chiếm ngôi vị số 1 ở hai nội dung đẩy tạ và ném đĩa nam của Việt Nam vài năm trở lại đây. Đồng đội của anh là VĐV Đỗ Thành Pháp cũng đạt HCB với thành tích 44,15m.

Ở nội dung tiếp sức 4x100m nữ, đội TP Hồ Chí Minh gồm Phạm Thị Phương Anh, Lê Thị Mộng Tuyền, Hà Thị Thu, Lưu Kim Phụng chỉ mang về chiếc huy chương bạc (HCB) (47”04) khi để đội Quân đội vượt qua ở chặng cuối (46’’60). Nguyên nhân không giành được HCV tại nội dung trên có lẽ do sự vắng mặt của chân chạy chủ lực Lê Tú Chinh.

Điều đáng mừng cho điền kinh TP Hồ Chí Minh tại giải này là sự vươn lên của các gương mặt trẻ. VĐV 19 tuổi Phạm Quỳnh Giang lần đầu qua mặt các đàn chị để lên ngôi ở nội dung nhảy cao nữ với thành tích 1,81m. Huỳnh Ngọc Mỹ giành tấm HCB quý giá ở môn đẩy tạ nữ, nội dung đã lâu TP Hồ Chí Minh không kiếm nổi người tập luyện, thi đấu. Hay việc Huỳnh Duy Khanh giành HCĐ 110m rào nam, ghi nhận sự trở lại của các VĐV chạy rào thành phố sau 7 năm vắng bóng ở các vị trí cao nhất.

Kết thúc Giải vô địch điền kinh quốc gia 2021, đoàn TP Hồ Chí Minh đứng ở vị trí thứ ba với 7 HCV, 4 HCB và 4 huy chương đồng. Dù không bảo vệ được ngôi á quân toàn đoàn vừa giành được mùa trước nhưng việc trụ lại trong 3 vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương vẫn được xem là thành công sau một năm đầy biến động. Dù còn nhiều khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng điền kinh TP Hồ Chí Minh vẫn hướng tới nhiều mục tiêu cao hơn ở cả cấp độ địa phương và quốc tế, trước mắt là SEA Games 31.

MINH TÙNG