Công tác chăm lo cho sinh viên và phục vụ cộng đồng được nhà trường thực hiện chu đáo với sự ra đời của các khu tự học, góc sẻ chia, thư viện chất lượng cao với chỗ nghỉ trưa cho sinh viên... Cơ sở vật chất cho các phòng thực tập, thí nghiệm cũng được nhà trường đầu tư hiện đại.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách và hoạt động thiết thực trong chăm lo, hỗ trợ người học đã và đang được nhà trường triển khai thường xuyên, bảo đảm hiệu quả, tạo dấu ấn đẹp trong cộng đồng sinh viên và xã hội. Trung tâm Dịch vụ sinh viên của trường hoạt động tích cực, hỗ trợ sinh viên trong học tập và đời sống, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống và tìm việc làm bán thời gian cho sinh viên.

leftcenterrightdel

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh trong giờ học thực hành. Ảnh: LÊ TIÊN

“Góc sẻ chia” là nơi để các giảng viên, sinh viên, các doanh nghiệp giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo đã xây dựng, vận động các loại học bổng với nguồn lực hơn 30 tỷ đồng. Cùng với đó, Quỹ máy tính, Quỹ xe đạp cũ đã hỗ trợ thiết thực sinh viên trong quá trình học tập. Nhà trường còn lập ngân hàng phòng trọ cho sinh viên, giới thiệu việc làm và các chương trình hỗ trợ sinh viên vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19... Năm 2021 vừa qua, nhà trường tiếp tục ra mắt ký túc xá mi ni miễn phí cho nữ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với công tác đào tạo, phương pháp giảng dạy và học tập của nhà trường luôn được cải tiến và đổi mới theo định hướng dạy và học kết hợp, dạy học số, học tập dựa trên dự án, công việc... Bên cạnh đó, nhà trường đang sở hữu một hệ thống data center (trung tâm dữ liệu) mạnh mẽ cùng với các khóa học trực tuyến đại chúng mở, hệ thống dạy học số đa dạng giúp nhà trường triển khai kế hoạch giảng dạy và học tập trực tuyến ổn định. Nhà trường cũng tổ chức 26 sân chơi khoa học, cuộc thi học thuật cho sinh viên của trường và cho các ngành kỹ thuật trong cả nước.

Trước sự phát triển của khoa học-công nghệ, nhà trường định hướng người học không đặt nặng việc “chạy đua” với công nghệ mà phải sử dụng và làm chủ công nghệ một cách thông minh và hiệu quả theo hướng chủ động, đam mê khám phá, vươn lên nắm bắt công nghệ số để trở thành người công dân toàn cầu. Công tác quan hệ doanh nghiệp được đưa lên một tầm cao mới với nhiều thỏa thuận hợp tác toàn diện và các hội chợ việc làm đã thu hút hàng trăm đơn vị tuyển dụng, tạo việc làm tốt cho người học.

Nhà trường gắn kết với các trường trung học phổ thông qua việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, trao học bổng tạo nguồn ở các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông, kết hợp tổ chức các sân chơi công nghệ cho học sinh. Công tác tư vấn tuyển sinh với nhiều hình thức đa dạng như: Cà phê tuyển sinh, trao học bổng nữ sinh viên kỹ thuật, ký hợp tác toàn diện với các trường trung học phổ thông, xây dựng các câu lạc bộ kỹ thuật ở các địa phương... qua đó góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của sinh viên, tạo nền tảng nâng cao chất lượng đầu ra.

Đến nay, nhà trường đã đào tạo và bồi dưỡng hàng vạn kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và công nghệ kỹ thuật. Cùng với chăm lo người học, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện, từng bước khẳng định được uy tín và vị thế trong nước và quốc tế. Hiện trường đã có 14 chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế và trong tháng 11-2022 tới đây sẽ có thêm 4 chương trình được kiểm định chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn AUN-QA của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

PGS, TS LÊ HIẾU GIANG (Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh)