Các cơ sở giáo dục đã tổ chức nhiều hoạt động như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên internet an toàn, hiệu quả. Cùng với đó, các địa phương phát động phong trào xây dựng “Tủ sách lớp học” trong các cơ sở giáo dục, xây dựng không gian đọc tại các trung tâm học tập cộng đồng. 

Các thư viện công cộng, trường học tăng cường hoạt động khuyến đọc, triển khai mô hình đọc sách, chia sẻ tài liệu số, xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh"... góp phần nuôi dưỡng thói quen học tập thường xuyên cho người dân.

leftcenterrightdel
 Diễu hành tuyên truyền Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh.

Là một học viên đặc biệt trong Lớp 12A1 của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên quận 7, bà Ngô Thị Kim Chi (63 tuổi) chia sẻ: “Lúc nhỏ, vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi nghỉ học rồi lập gia đình, chăm lo cuộc sống nên không có điều kiện tiếp tục học tập. Bây giờ, khi các con có việc làm ổn định, tôi quyết định đi học trở lại để có thêm tri thức, tiếp cận nhiều cái mới trong xã hội. Bên cạnh đó, khi công nghệ ngày càng phát triển, tôi nghĩ nhu cầu tiếp cận, sử dụng công nghệ của mọi người cũng tăng lên, vì vậy, việc học tập là cần thiết và thường xuyên”.

Hưởng ứng Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022, trên địa bàn quận 7 còn đẩy mạnh nhân rộng các mô hình học tập, gương học tập tiêu biểu như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”... 

Theo bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, Phó chủ tịch UBND quận 7, thông qua các hoạt động của tuần lễ nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong xã hội, nâng cao nhận thức người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời theo đúng chủ đề của thành phố.      

Chia sẻ cách làm tại quận 11, bà Lê Thị Thu Vân, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cho biết: Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tham gia Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập tại 16 phường.

Đặc biệt là huy động nguồn lực xã hội tham gia trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm học tập cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Các trường học cũng khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến về sách, văn hóa đọc... góp phần xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến ngày càng phát triển về quy mô, chất lượng.

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, nhận định việc học không còn giới hạn trong khuôn khổ không gian, thời gian nhất định mà được mở rộng mọi lúc, mọi nơi, TP Hồ Chí Minh đã chọn chuyển đổi số làm điểm nhấn cho Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 để khuyến khích mỗi người dân cần tận dụng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số phục vụ cho việc học và cuộc sống.

Thành phố kỳ vọng mỗi người dân luôn có những sáng tạo, ứng dụng công nghệ số không chỉ trong cao điểm của tuần lễ mà còn diễn ra thường xuyên để thay đổi mô hình học tập của cá nhân, gia đình, lan tỏa đến cộng đồng, góp phần xây dựng thành phố trở thành “Thành phố học tập”, “Đô thị thông minh”. 

Bài và ảnh: KHÁNH GIANG