Khu vực trưng bày “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” của Trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11) tạo nhiều cảm xúc cho người xem nhờ các bức tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi” do chính học sinh của trường thực hiện. Không gian còn kết hợp với việc trưng bày những bài viết của các em nêu cảm nhận về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người.

leftcenterrightdel

 Trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11) khánh thành “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” đầu năm học 2022-2023.

Em Đặng Phương Vy, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Lạc Long Quân chia sẻ: “Em học theo Bác về tinh thần học tập không ngừng, làm việc trách nhiệm, luôn yêu thương mọi người. Em cùng các đội viên, học sinh của trường sẽ cố gắng mỗi ngày, mỗi tuần làm những việc tốt với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè để học theo Bác thường xuyên”.

Thầy Bùi Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lạc Long Quân cho biết: “Nhà trường xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” để giúp học sinh cảm nhận sâu sắc tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, từ đó xây dựng ý thức học tập tốt, biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.

Đối với bậc tiểu học, ngoài việc trưng bày các hình ảnh, sách hay về Bác, nhà trường còn tái hiện một số địa danh lịch sử gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người như: Bến Nhà Rồng, hang Pác Bó... giúp học sinh có cái nhìn trực quan, sinh động hơn khi tìm hiểu về Bác”.

Còn tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” của Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức), bên cạnh các đầu sách, hình ảnh tư liệu về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có màn hình trình chiếu phim ảnh, sử dụng các thiết bị hiện đại nhằm kết hợp giảng dạy môn Giáo dục địa phương-một trong những môn học mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối 10.

Theo cô Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” đã tạo nên làn gió mới cho việc dạy và học môn Lịch sử, Giáo dục công dân với không gian mở rộng, tạo hứng thú cho học sinh. Các hình thức học tập trực quan sinh động giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và tạo điều kiện để các em chủ động tìm hiểu kiến thức, nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo.

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh xác định xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là một trong những nội dung trọng tâm để cùng chung tay xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

Qua tìm hiểu tại một số trường học trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận thấy các trường học đã chủ động, linh hoạt triển khai “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” theo đặc thù riêng, phù hợp với cơ sở vật chất, nhu cầu của giáo viên và học sinh, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Mỗi tháng, các trường sẽ chọn một chủ đề về Bác với những tác phẩm văn học, sách, tranh ảnh... tập trung làm nổi bật chủ đề.

Các giáo viên sẽ vận dụng không gian này vào công tác giảng dạy để học sinh hiểu thêm và làm theo những lời Bác dạy. Không gian còn là nơi tổ chức các chủ điểm sinh hoạt, hội thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tuyên dương điển hình giáo viên, học sinh tiêu biểu trong học và làm theo Bác.

Bài và ảnh: LÊ TRẦN