Năm học 2022-2023, thành phố có khoảng 1,7 triệu học sinh, tăng so với năm học trước 21.825 học sinh (gồm 15.282 học sinh khối công lập và 6.543 học sinh khối ngoài công lập). Số lượng tăng chủ yếu ở cấp tiểu học. Đây là áp lực lớn cho ngành giáo dục thành phố trong việc bảo đảm phòng học và giáo viên đứng lớp; đồng thời điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp lại, ảnh hưởng đến các lớp đang học. Việc gia tăng số lượng học sinh dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế của ngành. Thành phố sẽ phải tăng thêm nguồn chi từ ngân sách.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh: Hiện tại, thành phố thiếu hơn 5.200 giáo viên. Toàn ngành đang khẩn trương triển khai công tác tuyển dụng thêm giáo viên cho năm học mới. Các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ tuyển dụng giáo viên ở bậc mầm non, tiểu học và THCS. Sở GD-ĐT sẽ tuyển dụng giáo viên bậc THPT từ nhu cầu của các đơn vị đối với các trường chưa được phân cấp tuyển dụng trong năm học này.

leftcenterrightdel
Năm học mới, TP Hồ Chí Minh bảo đảm đầy đủ phòng học cho học sinh. Ảnh: HỒNG GIANG. 

Theo thống kê, số lượng giáo viên thiếu nhiều ở môn Tiếng Anh và Tin học, bởi nhóm giáo viên các môn này đa phần chọn dạy và làm việc bên ngoài có thu nhập cao hơn. Ngoài ra, nhóm giáo viên dạy các môn Mỹ thuật, Âm nhạc cũng thiếu, nhất là ở các huyện. Do vậy, ngành giáo dục thành phố mà trực tiếp là các trường đã lập phương án khắc phục, kể cả việc dạy và học thêm ca; tăng cường tập huấn đội ngũ giáo viên để có thể giảng dạy được một số môn trong trường hợp năm học mới chưa tuyển đủ giáo viên theo nhu cầu... Mới đây, Sở GD-ĐT thành phố đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký hợp đồng lao động ngắn hạn khi cần thiết nhưng phải bảo đảm đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn đứng lớp theo từng cấp.

Đối với việc bảo đảm phòng học, cơ sở vật chất đi kèm, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã chi hàng trăm tỷ đồng cho công tác sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học. Nhiều trường học vận động nhà hảo tâm hỗ trợ mua sắm trang bị, vật chất phục vụ năm học mới. Tháng 9-2022, thành phố tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án với 575 phòng, phân bổ theo các cấp học; trong đó, số phòng học tăng thêm là 356 phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.532 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh khẳng định: Năm học 2022-2023, thành phố vẫn bảo đảm 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Số học sinh bình quân/lớp và tỷ lệ học 2 buổi/ngày được cải thiện để bảo đảm tốt nhất chất lượng dạy, học theo yêu cầu đặt ra.

THANH HUYỀN