Đồng chí Thuận giới thiệu: "Đình An Phú là ngôi đình cổ. Trong hai cuộc kháng chiến, đình vừa là trạm thông tin liên lạc đưa đón cán bộ, tập kết vũ khí; vừa là nơi dừng chân của nhiều đơn vị để làm công tác chuẩn bị tổ chức những trận đánh trong thành phố; đồng thời cũng là nơi tổ chức tiếp nhận, chăm sóc thương binh, bệnh binh".

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS phường An Phú, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) tham quan di tích lịch sử đình An Phú. 

Chiến sĩ Hà Trọng Nhân, Ban CHQS phường An Phú, bày tỏ: “Tận mắt chứng kiến nhiều tư liệu, hiện vật cụ thể, tôi thực sự cảm động vì tinh thần chịu đựng gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong kháng chiến. Tôi nguyện học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống quê hương”.

Chính từ những bài học có được khi đến tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn đã giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc truyền thống dân tộc, quê hương; khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, từ đó hình thành động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn.

Được biết, việc đến thăm các khu di tích như trên là hoạt động của mô hình “Mỗi tuần một di tích lịch sử-văn hóa, địa chỉ đỏ” do Ban CHQS TP Thủ Đức triển khai trong thời gian qua. Hằng tuần, căn cứ vào nội dung học tập chính trị, ban CHQS các phường phối hợp với các ban, ngành địa phương tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử trên địa bàn thành phố. Vào dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, đơn vị phối hợp lồng ghép tổ chức các hoạt động, như:  Cắm trại, giao lưu kể chuyện truyền thống, văn hóa-văn nghệ, trò chơi dân gian, tạo sức hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia.

TP Thủ Đức nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung có nhiều di tích lịch sử-văn hóa giá trị. Đó chính là sợi dây nối liền các thế hệ trong các giai đoạn phát triển. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS TP Thủ Đức luôn xác định công tác giáo dục truyền thống là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt; là điều kiện, biện pháp rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống, Ban CHQS TP Thủ Đức đã triển khai nhiều phương thức, hình thức học tập phong phú, đa dạng. Bên cạnh thực hiện tốt nội dung, chương trình giáo dục chính khóa, đơn vị thường xuyên mời các nhân chứng lịch sử, đặc biệt là những cựu chiến binh đã từng tham gia các trận đánh trên địa bàn thành phố tham gia hoạt động giao lưu.

Đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức hoạt động về nguồn, thắp nến tri ân tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà người có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và tổ chức kết nạp đoàn, kết nạp Đảng tại các di tích lịch sử trên địa bàn.

Ban CHQS phường An Phú đã sử dụng hiệu quả mạng xã hội, pano, khẩu hiệu, phim ảnh để tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức tốt các cuộc thi tìm hiểu, triển lãm, giao lưu văn nghệ; sinh hoạt, giáo dục chuyên đề lịch sử nhân các sự kiện chính trị, lịch sử của đất nước, thành phố gắn với phát động, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, hoạt động sinh hoạt ngoại khóa để rèn luyện tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Bài và ảnh: QUỐC NGUYỄN