Nhiều chương trình bảo trợ lâu dài tạo sự yên tâm, động lực để học sinh, sinh viên nỗ lực hơn trên con đường học tập.

Có mặt tại lễ trao gần 300 suất học bổng bảo trợ học tập do Thành đoàn, Hội đồng Đội và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, chúng tôi chứng kiến niềm vui, sự xúc động của các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi do dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh phối hợp trao tặng học bổng đầu năm học 2022-2023 đến học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đây là những phần học bổng đặc biệt, bảo trợ học tập cho học sinh đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông nếu các em giữ được thành tích học tập loại khá, giỏi qua các năm học. Mỗi học sinh đến nhận học bổng là mỗi hoàn cảnh, mảnh đời rất riêng nhưng điểm chung ở các em là tinh thần luôn phấn đấu, cố gắng trong học tập và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Gửi lời cảm ơn các đơn vị trao tặng học bổng, em Ngô Thị Thu Hương (lớp 11, Trường THPT Giồng Ông Tố, TP Thủ Đức) bày tỏ quyết tâm sẽ cố gắng luôn là một học sinh gương mẫu, người công dân có ích. “Gia đình em không may mất đi người thân trong đại dịch Covid-19 nhưng giờ đây em nhận được vòng tay sẻ chia của các cấp để tiếp bước trên con đường học tập. Em mong bản thân sẽ có công việc ổn định trong tương lai để không phụ lòng chăm lo của các nhà hảo tâm”.

Tại chương trình trao 200 suất học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện, em Sa Ly Phi (dân tộc Chăm, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Cuộc sống gia đình em rất khó khăn, gánh nặng về kinh tế đều đặt lên vai của mẹ. Em rất biết ơn vì học bổng này sẽ là động lực để em tiếp tục phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Em sẽ phấn đấu học tập tốt để đỡ đần cho gia đình và có điều kiện hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Anh Lê Nguyễn Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, sinh viên thành phố cho biết: Các chương trình học bổng bảo trợ đã kịp thời hỗ trợ, tiếp thêm niềm tin, động lực cho học sinh. Chương trình đã nhận được sự chung tay đồng hành của các nhà hảo tâm, văn nghệ sĩ với cam kết đồng hành dài hạn với các em trong chặng đường học tập. Bên cạnh học bổng bảo trợ cho học sinh, trong năm học 2022-2023, trung tâm dự kiến trao tặng hơn 600 suất học bổng dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá từ 4 đến 20 triệu đồng/suất.

Cùng với trường phổ thông, các cơ sở giáo dục đại học tại TP Hồ Chí Minh cũng thiết thực chăm lo cho sinh viên khó khăn bằng những chính sách học bổng ý nghĩa. Là tân sinh viên ngành Kế toán-Kiểm toán của Trường Đại học Tài chính Marketing, em Phan Nguyễn Nguyên Trường có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không còn bố mẹ. Nhà trường đã tìm hiểu và quyết định miễn học phí toàn phần, đồng thời vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền thuê trọ hằng tháng, tặng máy tính phục vụ học tập cho Nguyên Trường.

Hay như tân sinh viên Nguyễn Thị Cẩm Tiên (Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh) cũng có hoàn cảnh rất đặc biệt khi cả bố và mẹ đều khiếm thị, kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau. Nhà trường đã trao học bổng 100% học phí trong suốt 4 năm học và tìm nguồn học bổng hỗ trợ thêm cho Cẩm Tiên để em luôn yên tâm theo học.

Với đặc thù ngành đào tạo khác nhau, các trường đại học tại thành phố đã tiếp sức sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên khuyết tật, sinh viên thuộc diện chính sách, hộ nghèo... bằng những hoạt động phù hợp, bảo đảm người học được chăm lo tốt nhất có thể. Đó là những suất học bổng miễn, giảm từ 35% đến 100% học phí toàn khóa, hỗ trợ miễn phí ký túc xá, trao tặng phương tiện, thiết bị học tập, ký kết với đối tác bảo trợ dài hạn cho sinh viên...

PGS, TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết: Đơn vị vừa phối hợp cùng các nhà tài trợ trao các suất học bổng toàn phần trị giá 1,7 tỷ đồng cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đầu năm học 2022-2023. Đối với các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng có những chính sách học bổng riêng từ nhiều nguồn lực khác nhau. Nhiều học bổng được duy trì suốt khóa học nếu sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang có những chương trình học bổng ý nghĩa như: Học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, học bổng Nguyễn Hữu Thọ, học bổng Nguyễn Đức Cảnh, học bổng Lương Định Của, học bổng Đinh Thiện Lý, học bổng “Tiếp sức đến trường”, học bổng “Nữ sinh hiếu học vượt khó”... tạo được dấu ấn, sức lan tỏa lớn trong học sinh, sinh viên. Ngoài ra, từng cơ quan, đơn vị, địa phương cũng có những chương trình, hoạt động chăm lo cho học sinh, sinh viên phù hợp, gắn với các phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”.

Bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Các khoản kinh phí hỗ trợ học tập sẽ góp phần chia sẻ bớt khó khăn, tiếp sức học sinh, sinh viên cố gắng học tập, trở thành người có ích, nhân lực tốt cho thành phố và đất nước. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ đánh giá hiệu quả của các chương trình học bổng trong hệ thống của Mặt trận nhằm góp phần lan tỏa chất nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố".

Bài và ảnh: HỒNG GIANG