Bước đầu, những không gian này thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham quan, học tập, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Người.

Tại KGVH Hồ Chí Minh phường 13 (quận Tân Bình) có khá đông người dân đến tham quan các tư liệu, hình ảnh trưng bày về Bác Hồ kính yêu. Hệ thống tư liệu, hình ảnh ở đây được in thành từng bảng lớn, trưng bày tại nhà văn hóa phường. Các sách, bài viết về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xếp ngăn nắp, đẹp mắt, thuận tiện cho việc đọc, tìm hiểu. Đây là nơi cán bộ, đảng viên và nhân dân phường 13 có thể đến tưởng niệm Bác, tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc. 

leftcenterrightdel
Tham quan tư liệu, hình ảnh tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phường 13 (quận Tân Bình). 

Đồng chí Trần Sinh Hùng, Bí thư Đảng ủy phường 13 chia sẻ: "Xây dựng KGVH Hồ Chí Minh góp phần làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp, đặc trưng văn hóa của cộng đồng xã hội. Đây còn là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị, quyết tâm xây dựng Đảng bộ phường trong sạch vững mạnh".

Năm 2022, Ban Thường vụ Quận ủy Tân Bình đã chọn nhiệm vụ xây dựng KGVH Hồ Chí Minh là một trong những nội dung trọng tâm, đột phá. Hiện tại, quận có 29/50 đơn vị xây dựng KGVH với 46 địa điểm.

Đến không gian trưng bày ở UBND phường 7 (quận Bình Thạnh), chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh quét mã QR, người dân có thể tham quan bảo tàng trực tuyến để tìm hiểu các dữ liệu về Bác Hồ. Bạn Nguyễn Xuân Phong, sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ở tại phường 7, tâm sự: “Cách trưng bày trực tiếp và tích hợp sử dụng công nghệ thông tin để lưu trữ tư liệu, hình ảnh, sách, báo về Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quảng bá rộng rãi, nhân lên niềm tôn kính với Bác mà còn rất thuận tiện để các tầng lớp nhân dân tìm hiểu, truy cập nhanh chóng những thông tin bổ ích liên quan đến vị Cha già kính yêu của dân tộc”.

Với mong ước nhân rộng những tư liệu, lời dạy của Bác Hồ về từng lĩnh vực và để KGVH Hồ Chí Minh thêm ý nghĩa, nhiều địa phương như: Quận 4, quận Phú Nhuận, Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức... thường xuyên thực hiện những clip, bản tin hằng tháng phát trên các nền tảng xã hội; thiết kế fanpage về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu... Theo đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, KGVH Hồ Chí Minh dần hiện hữu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố. Không gian này ngày càng khẳng định giá trị thiết thực trong đời sống, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên và người dân; góp phần nâng cao hiệu quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: MINH CHÂU