Trẻ em Việt Nam được đánh giá có chỉ số thông minh cao, rất thích hợp với các loại hình học tập hoặc giải trí đòi hỏi tư duy và sức sáng tạo. Theo dõi các giải vô địch trẻ toàn quốc trong vòng nửa thập niên trở lại đây, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông luôn băn khoăn bởi rất nhiều trẻ em không có điều kiện làm quen với bộ môn thể thao trí tuệ này.

leftcenterrightdel
Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông (thứ hai từ phải sang) tại lễ khai giảng lớp học cờ tại Mái ấm Ga Sài Gòn. 

Sau thời gian dài chuẩn bị, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông đã triển khai Dự án VCP với mục đích tạo điều kiện cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, yếu thế tiếp cận với cờ vua. VCP luôn mong muốn bất kỳ bạn nhỏ nào cũng có thể tiếp cận với cờ vua như một bộ môn giải trí bổ ích, rèn luyện tư duy và sức sáng tạo.

Bên cạnh đó, dự án hy vọng tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng trẻ ngay từ những độ tuổi rất nhỏ để vươn đến đấu trường quốc tế. Hiện tại, cờ vua Việt Nam đang thiếu hụt lớp kế cận sau nhiều thành công vang dội của những tên tuổi như Quang Liêm, Trường Sơn... Mục tiêu trong năm 2022, VCP sẽ tổ chức 75 khóa học cho 750 trẻ em trên khắp cả nước, trong đó có 400 trẻ yếu thế.

Ngay trong tháng 4-2022, VCP đã mở được 9 lớp dạy vỡ lòng cờ vua tại nhiều tỉnh, thành phố thông qua hình thức online. Hiện tại, do năm học đã kết thúc, chỉ còn một lớp online tại Nha Trang và 3 lớp học trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh, trong đó, lớp vỡ lòng cờ vua thứ ba vừa được khai giảng cuối tháng 6 vừa qua tại Mái ấm Ga Sài Gòn.

Ngoài kế hoạch mở 10 lớp cờ vua tại 8 mái ấm, cơ sở bảo trợ, lớp học tình thương ở TP Hồ Chí Minh trong tháng 7, VCP sẽ áp dụng thêm mô hình dạy cờ hybrid (học trực tuyến, có bàn cờ thật bên cạnh) ở tất cả các loại hình lớp học của dự án. Đại kiện tướng Từ Hoàng Thông cho biết, anh và các đồng nghiệp đang tích cực truyền thông về dự án VCP với mong muốn tạo ra một mùa hè tràn ngập niềm vui và ý nghĩa cùng cờ vua cho mọi trẻ em, đặc biệt là những trẻ em yếu thế.

Bài và ảnh: THANH TÙNG