Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết: “Mục tiêu đột phá trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ đòi hỏi TP Thủ Đức phải đẩy mạnh xây dựng danh mục các sản phẩm chủ lực ngành dịch vụ; danh mục các thương hiệu đặc trưng của thành phố; phát triển dịch vụ mua sắm, ẩm thực ở các trạm dừng thuộc tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên...; đồng thời, nâng cấp mở rộng chợ đầu mối Thủ Đức trở thành chợ đầu mối hiện đại và có quy mô lớn của cả nước”.

leftcenterrightdel
Trung tâm thương mại Gigamall-điểm nhấn thương mại-dịch vụ của TP Thủ Đức. 

Hiện nay, các quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang tìm cách tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng, tạo điều kiện cho các ngành thương mại, dịch vụ phát triển, bởi nguồn thu từ dịch vụ sẽ góp phần quan trọng giúp hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm. Cho nên, TP Thủ Đức cũng đẩy mạnh phát triển các chợ, trung tâm thương mại, xây dựng tuyến đường, khu phố chuyên kinh doanh từng mặt hàng nhất định, gắn với phát triển đô thị và thực hiện tốt công tác quản lý, sắp xếp các hộ kinh doanh đáp ứng quy hoạch chung của thành phố. Muốn vậy, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ cần đồng bộ, đủ điều kiện tối thiểu để kinh doanh. Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh: Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, TP Thủ Đức cần phát triển thương mại trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh của địa phương, giá trị văn hóa trong thương mại truyền thống, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa và tối ưu hóa phương thức lưu chuyển, giao dịch hàng hóa bảo đảm nhu cầu sản xuất, tiêu dùng, nâng cao chất lượng hóa và ổn định thị trường, tăng khả năng kết nối giữa hệ thống phân phối và cơ sở sản xuất. Thành phố cần tích cực đưa hàng hóa sản xuất tại địa phương vào các kênh phân phối trên thị trường phát triển thương mại chung để mang lại lợi nhuận tối đa từ thương mại, dịch vụ.

Cùng với việc phát triển hệ thống thương mại, TP Thủ Đức đang triển khai các giải pháp hỗ trợ tư nhân, hợp tác xã tại các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, chợ đầu mối, khu thương mại-dịch vụ; khuyến khích hộ kinh doanh lớn phát triển thành các công ty thương mại; chuyên nghiệp hóa các dịch vụ phụ trợ phù hợp với quá trình chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa của ngành thương mại; tổ chức các dịch vụ phụ trợ ở các trung tâm bán buôn, chợ đầu mối... Điển hình như, Trung tâm Thương mại Gigamall được đầu tư trở thành tổ hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí công nghệ tương tác hiện đại kết nối khu vực đông dân cư bậc nhất tại TP Hồ Chí Minh với các quận: Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, xa hơn là cửa ngõ đến với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Gigamall không chỉ hiện thực hóa chỉ tiêu phát triển thương mại-dịch vụ của thành phố mà còn tạo việc làm cho nhiều công dân TP Thủ Đức. Theo các chuyên gia kinh tế, mở rộng chuỗi thương mại-dịch vụ chính là một trong những bước đi thích hợp để TP Thủ Đức khẳng định vị thế và nhanh chóng phát triển xứng tầm quy mô của “thành phố trong thành phố” đầu tiên ở nước ta hiện nay.

Bài và ảnh: YẾN LONG