Dịp Trung thu năm nay trùng với thời điểm bắt đầu năm học mới nên các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tại thành phố tập trung chăm lo đối tượng trẻ mồ côi do dịch bệnh nhằm chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương của cộng đồng, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong học tập, cuộc sống.

leftcenterrightdel
Đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn trao quà, học bổng tặng thiếu nhi mồ côi do dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh. 

Có mặt tại ngày hội Trung thu lần thứ 16 dành cho 550 cháu thiếu nhi mồ côi do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và các đơn vị đồng hành tổ chức tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, chúng tôi chứng kiến không khí xúc động với nhiều tiếng cười hạnh phúc của những trẻ em đã không may mất người thân trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Tiếng trống hội, những điệu múa lân, múa rồng, những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc... giúp các em thiếu nhi có mùa Trung thu thêm ý nghĩa.

Với em Hà Ngọc Tân (sinh năm 2012, ngụ tại quận 6), mùa Trung thu năm nay là tròn một năm Ngọc Tân và hai em nhỏ mất đi người mẹ yêu quý vì dịch bệnh. Ngọc Tân chia sẻ: “Em rất nhớ mẹ, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các cô chú đã quan tâm tặng quà, học bổng”. Còn với em Nguyễn Phương Yến Trang (sinh năm 2010, ngụ tại quận Gò Vấp), dịch bệnh đã lấy đi người cha thân yêu của Yến Trang. “Tuy em mất đi tình thương của cha nhưng em còn mẹ, người thân và đặc biệt là sự quan tâm của nhà trường, bạn bè, cộng đồng xã hội”, Yến Trang bộc bạch.

Theo ông Nguyễn Đông Hòa, Phó tổng Giám đốc Saigontourist Group, Trưởng ban tổ chức các chương trình “Saigontourist Group vì cộng đồng” thì ngày hội Trung thu là sự kiện mang tính chất xã hội do Saigontourist Group tổ chức từ năm 2006 đến nay. Bên cạnh nhóm đối tượng là thiếu nhi gặp hoàn cảnh khó khăn tại những vùng sâu, vùng xa và vùng cao, chương trình năm nay đặc biệt hướng đến trẻ em bị mất người thân, cuộc sống bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh như một lời động viên, tiếp sức cho các em thiếu nhi kém may mắn”.

TP Hồ Chí Minh có hơn 2.500 trẻ em mồ côi do đợt dịch Covid-19 vừa qua, trong đó có gần 120 trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ. Không chỉ gia đình, nhà trường mà tất cả cơ quan, tổ chức, đoàn thể tại thành phố đã cùng chung tay mang đến sự chăm sóc về vật chất lẫn tinh thần dành cho trẻ mồ côi. Đầu năm học mới, những phần học bổng, chiếc ba lô, tập sách, quần áo... được trao gửi tận tay, giúp các em đến trường trọn vẹn. Nhiều đơn vị đã nhận đỡ đầu, bảo trợ cho trẻ mồ côi do dịch Covid-19 cho đến năm đủ 18 tuổi.

Đồng chí Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Không chỉ dịp Tết Trung thu, tổ chức đoàn, hội, đội phối hợp với các ngành, các cấp, tổ chức chính trị-xã hội còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo xuyên suốt cho các em thiếu nhi, học sinh mồ côi do Covid-19. Ngay từ đầu năm học 2022-2023, Hội đồng Đội thành phố đã vận động hơn 1 tỷ đồng để trao học bổng tặng thiếu nhi mồ côi, hoàn cảnh khó khăn ở TP Thủ Đức và các quận, huyện. Về lâu dài, chúng tôi tiếp tục huy động thêm nhiều nguồn lực để chăm lo thiết thực, chu đáo hơn giúp trẻ mồ côi do dịch bệnh”.

Bài và ảnh: BÍCH TRÂM