Tại UBND quận 3, kể từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay, cơ quan này đã chủ động áp dụng giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến nhằm hạn chế giao dịch trực tiếp. Ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND quận 3 cho biết, ứng dụng công nghệ và thực hiện công tác CĐS là vấn đề được lãnh đạo quận rất quan tâm thực hiện. Công tác này không chỉ giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ, công chức, mà quan trọng hơn là tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Ứng dụng “Quận 3 trực tuyến” giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, thủ tục hành chính cần giải quyết hoặc phản ánh, kiến nghị với chính quyền mọi lúc mọi nơi. Ông Mai Tiến Đạt, ngụ ở quận 3 chia sẻ: "Sau khi thực hiện các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh lên cổng thông tin trực tuyến của Sở Công Thương, điều khiến tôi bất ngờ là được nhân viên gọi điện tư vấn, hỗ trợ rất cụ thể, nhiệt tình, hồ sơ được giải quyết khá thuận tiện, nhanh chóng".

leftcenterrightdel
Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU 

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, năm 2021, hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt gần 70.000 hồ sơ, chiếm gần 94% tổng số hồ sơ được giải quyết. Toàn bộ 114 thủ tục hành chính (100%) đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Bên cạnh giải quyết hồ sơ trực tuyến và trả kết quả tận nhà, đơn vị còn thực hiện mô hình cải cách hành chính, chuyển từ hành chính truyền thống sang hành chính phục vụ. 

Được vận hành cuối tháng 9-2021, Trung tâm Điều hành kiểm soát dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và dịch vụ hành chính công quận 7 chính là “cánh tay” đắc lực giúp lãnh đạo quận quản lý, giao việc, giám sát việc thực thi công vụ. Quận 7 đã xây dựng ứng dụng “Quận 7 trực tuyến” được ví như văn phòng di động, đánh giá hiệu quả công việc của công chức. Ứng dụng “Quận 7 trực tuyến” được dùng trong việc phục vụ người dân làm thủ tục hành chính, tìm hiểu thông tin quy hoạch, nắm bắt tình hình dịch, phản ánh các vấn đề trong đời sống...

Ứng dụng công nghệ vào các hoạt động hành chính là điều được các đơn vị, sở ngành, địa phương thuộc TP Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ, nhất là trong đại dịch Covid-19 vừa qua, các đơn vị đã triển khai khai báo y tế điện tử với 46 triệu tờ khai; cấp gần 11 triệu mã QR cá nhân, gần 90.000 mã QR địa điểm; thực hiện 4 bản đồ điện tử với 220 triệu lượt truy cập để phục vụ công tác phòng, chống dịch và giúp người dân thuận tiện giám sát; triển khai hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine... Tại các đơn vị, 900 đơn vị và có 8,1 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận qua trục liên thông; cấp hơn 24.700 hộp thư điện tử công vụ. Kho dữ liệu dùng chung và nền tảng liên thông tích hợp đã kết nối 41 đơn vị và gần một triệu lượt yêu cầu xử lý mỗi ngày...

Theo đồng chí Võ Thị Trung Trinh, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh CĐS là điều kiện và cơ hội để thành phố đột phá phát triển. Thời gian tới, thành phố tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung, biến dữ liệu thành tài nguyên phục vụ công tác CĐS, trọng tâm là phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

MINH THÁI