Bằng nỗ lực, quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, việc xây dựng NTM đã tạo nên sự thay đổi tích cực của huyện ven biển này.

Từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đi đến trụ sở hành chính các xã thuộc huyện Cần Giờ đã không còn những con đường đất nhấp nhô, sình lầy như trước đây. Thay vào đó, những tuyến đường nhựa, bê tông kiên cố bảo đảm phương tiện giao thông có thể di chuyển dễ dàng. Các sản phẩm nông nghiệp từ đó cũng được vận chuyển thuận lợi, giao thương dễ dàng, tăng thu nhập cho người dân. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Hương, Phó chủ tịch UBND xã Long Hòa, huyện Cần Giờ phấn khởi cho biết: “Giờ xe tải lớn đã vào được tận vườn trái cây của người dân để thu mua nông sản. Việc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng phù hợp, hiệu quả đã nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân. Xã hiện có đặc sản nổi tiếng là xoài Cần Giờ theo tiêu chuẩn VietGAP, cùng với đó là nghề nuôi ốc hương, nuôi trồng thủy sản lồng bè”.

leftcenterrightdel
Du khách tham gia tour du lịch sinh thái về vùng nông thôn tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. 

Với hơn 1,2ha trồng xoài, ông Trương Văn Hòa, ngụ ấp Đồng Tranh, xã Long Hòa đã có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm, bảo đảm ổn định cuộc sống so với buôn bán nhỏ trước đây. Nhờ cán bộ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trồng xoài và học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn đã trồng trước, gia đình ông bắt nhịp nhanh với các quy trình trồng, chăm sóc, cho trái, thu hoạch. Những năm qua, việc triển khai xây dựng NTM đã giúp đời sống người dân trong ấp và xã được nâng cao, nhất là đường giao thông, trường học, trạm y tế đã thuận tiện, khang trang hơn.

Là người quyết định khởi nghiệp từ chương trình xây dựng NTM, anh Phan Minh Tiến xây dựng thành công Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam ngay tại quê hương là ấp Bình Phước, xã Bình Khánh. Anh đã phát triển được hai sản phẩm là tinh chất mật dừa nước và mật dừa nước cô đặc. Đến nay, công ty đã liên kết các hộ nông dân ở địa phương phát triển nhiều khu vực trồng dừa nước để làm vùng nguyên liệu. Trong đó, 1ha dừa nước khai thác được 15-20 tấn đường/năm và tạo việc làm cho gần 10 lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Anh Tiến cũng là nông dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM, được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp biểu dương và trao tặng nhiều danh hiệu. Anh Tiến tâm sự: “Thành quả của công ty hôm nay cũng nhờ hiệu quả từ xây dựng NTM, cùng sự hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển phong trào khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn của các cấp".

Với những nỗ lực, cách làm quyết liệt trong xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng nông thôn tại huyện Cần Giờ ngày càng khang trang, điều kiện học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của người dân được bảo đảm. Tổng số vốn huy động xây dựng NTM của huyện đạt hơn 5.800 tỷ đồng, trong đó huy động từ doanh nghiệp đạt hơn 574 tỷ đồng. Huyện đã đầu tư hơn 260 công trình giao thông, hơn 100 công trình thủy lợi, gần 100 công trình văn hóa, giáo dục, y tế, điện... Cần Giờ không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,6%, xã đạt chuẩn văn hóa NTM đạt 100%, hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa đạt hơn 94%... Đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân Cần Giờ đạt 59 triệu đồng/người/năm. Riêng xã đảo Thạnh An, thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 63 triệu đồng/người/năm.

Cùng với huy động đa dạng nguồn lực cho xây dựng NTM, huyện Cần Giờ còn phát huy hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào, cuộc vận động do mặt trận các cấp phát động, nhận được sự hưởng ứng của tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân. Từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, sự chủ động, khơi dậy nội lực từ gia đình, địa bàn dân cư, cộng đồng doanh nghiệp để cùng tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Huyện đã huy động được hơn 81 tỷ đồng từ nguồn lực đóng góp, tự nguyện của người dân vào xây dựng NTM. Trong đó, nhiều gia đình tiêu biểu như: Hộ ông Nguyễn Thành Út (ấp Đồng Hòa, xã Long Hòa) hiến hơn 1.000m² đất; hộ ông Nguyễn Văn Hải (ấp Rạch Lá, xã An Thới Đông) hiến 4.000m² đất... để làm đường giao thông.

Trong giai đoạn bình thường mới, huyện Cần Giờ đang phối hợp với các cơ quan chức năng thúc đẩy du lịch cộng đồng cho hội viên nông dân trên địa bàn, cũng như đầu tư và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đối với sản phẩm khô cá dứa một nắng Cần Giờ. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tập huấn khởi nghiệp trong nông dân, hỗ trợ quy trình xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến các hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn.

Theo đồng chí Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ, giai đoạn 2021-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ xác định mục tiêu, quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn các xã và huyện. Trong đó, phấn đấu có 3/6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, các xã còn lại duy trì đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục tác động của dịch bệnh, tập trung giảm hộ nghèo bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội.

Bài và ảnh: BẢO LONG