Phóng viên (PV): Thưa ông, trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, nhiều trường đại học đã tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên. Ở UEH, hoạt động này được tổ chức như thế nào?

GS, TS Nguyễn Trọng Hoài: Đối với UEH, trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát, việc dạy và học trực tuyến là phương pháp khả thi, hiệu quả nhất. Chúng tôi đã sử dụng các nền tảng trực tuyến từ hệ thống đào tạo trực tuyến (LMS) do trường xây dựng và các nền tảng khác như: Google Meet, Microsoft Office, Zoom... Điều thuận lợi là giảng viên của UEH đã quen với việc giảng dạy các môn học trên những nền tảng trực tuyến thông dụng cùng với việc sử dụng hệ thống LMS thường xuyên. Cách giảng dạy trực tuyến theo hình thức như vậy cơ bản ứng phó được với bối cảnh phòng, chống dịch và bảo đảm chương trình đào tạo.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh học tập trực tuyến.


PV:
Việc đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên qua hình thức giảng dạy này có bị ảnh hưởng gì không, thưa ông?


GS, TS Nguyễn Trọng Hoài: Về cơ bản là không ảnh hưởng nhiều, vì người học chưa phải thi học phần qua dạng trực tuyến. Phương pháp của UEH tiến hành là dạy và học theo kiểu trực tuyến kết hợp trực tiếp. Vì vậy, cuối môn học, thầy trò vẫn gặp nhau để trao đổi những vướng mắc. Trường tổ chức thi trực tiếp nên chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo vẫn được bảo đảm. Để triển khai hiệu quả phương pháp trực tuyến và trực tiếp kết hợp, phải thay đổi cách tiếp cận, từ truyền thống là thầy giảng rồi trò mới học trên lớp sang mô hình “lớp học đảo ngược”. Nghĩa là, trò học trước qua trực tuyến, sau đó mới đến lớp thảo luận, tương tác cùng giảng viên để nâng cao khả năng sáng tạo của người học. Người học lúc này mới thực sự đóng vai trò trung tâm, được tiếp thu tri thức, kỹ năng để chuyển hóa thành năng lực giải quyết vấn đề trong thực tiễn nghề nghiệp.

PV: Theo ông, với GDĐH, dạy và học trực tuyến có là xu hướng tất yếu không?

GS, TS Nguyễn Trọng Hoài: Dạy và học trực tuyến được triển khai nhằm phòng, chống dịch vừa qua không chỉ là giải pháp tình thế mà còn mang tính xu hướng trong quá trình chuyển đổi số. Hiện nay, các nền tảng giảng dạy trực tuyến phát triển rất nhanh, chưa kể công nghệ trí tuệ nhân tạo đang dần được ứng dụng nhiều hơn trong lĩnh vực giáo dục. Dạy trực tuyến ở đây có lợi là người học hay người dạy dù ở vùng sâu, vùng xa, ở các quốc gia khác nhau, các trường khác nhau, có thể tương tác với nhau thông qua nền tảng trực tuyến, giảm chi phí đi lại, chi phí mời chuyên gia và học giả quốc tế. Khi cơ sở học liệu được đưa lên nền tảng trực tuyến, người học có thể học trước, sau đó vào lớp học trực tiếp chỉ để tương tác, thảo luận, giải quyết vấn đề. Trực tuyến sẽ bổ trợ cho giảng dạy trực tiếp, đó là xu hướng của chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là GDĐH. UEH đã từng bước đầu tư cơ sở học liệu mang tính hệ thống để người học có thể tiếp cận theo hình thức trực tuyến.

PV: Thưa ông, việc thực hiện chuyển đổi số trong GDĐH tại UEH đã được triển khai như thế nào?

GS, TS Nguyễn Trọng Hoài: UEH đã chủ động, tích cực triển khai chuyển đổi số trong dạy và học. Về cơ sở học liệu, trường đã xây dựng thư viện thông minh, làm cơ sở đưa lên những tài liệu học tập để người học có thể tiếp cận qua các nền tảng trực tuyến. Nhà trường còn nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tăng dung lượng băng thông để không bị nghẽn trong quá trình dạy và học trực tuyến. UEH cũng đã đầu tư trung tâm mô phỏng để người học có thể vào đóng vai, tương tác, thảo luận nhóm sau khi học trực tiếp. Sắp tới, trường sẽ thành lập phòng studio hiện đại để người dạy đến ghi âm, ghi hình các bài giảng của mình đưa lên nền tảng trực tuyến.

leftcenterrightdel
 GS, TS Nguyễn Trọng Hoài.

Trong năm 2021, UEH đang thực hiện giảng dạy theo chương trình tiên tiến (thuộc tốp 200 với đại học và tốp 100 với sau đại học) nên năm nay sẽ tập trung rà soát lại chương trình này, xây dựng lại đề cương các môn học theo hướng tiếp cận phương pháp “blended”, tức là vừa trực tuyến, vừa trực tiếp. Quá trình này sẽ được tiến hành từng bước và lâu dài. Bên cạnh đó, trường cũng xây dựng cơ sở nền tảng số đánh giá học viên học tập theo phương pháp “blended”, hệ thống hóa các bộ phận thành hệ thống duy nhất để thực hiện quản trị quá trình vận hành, trong đó có quá trình dạy và học theo tiếp cận chuyển đổi số. Mục tiêu chung là hướng tới quản trị các quá trình dạy và học theo dạng thời gian thực. Tức là, nhà trường có thể quan sát một lớp học bất kỳ với một môn học nào đó để biết người học đang tự học cái gì, người dạy đang dạy nội dung nào. Hệ thống này kỳ vọng sẽ đánh giá người học đạt bao nhiêu phần trăm chuẩn đầu ra bài học vào thời điểm nhất định. Đó là kỳ vọng lớn của UEH trong chuyển đổi số hoạt động đào tạo.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HỒNG GIANG - DƯƠNG TRANG (thực hiện)