Vào những ngày cuối tuần, người dân khu phố 5, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh lại tất bật cùng nhau chăm sóc những chậu hoa, mảng xanh tại tuyến đường Đặng Văn Sâm. Mỗi người, mỗi bộ phận đều chung tay dọn dẹp vệ sinh, nhổ cỏ, tưới cây, cắt tỉa hoa kiểng, sơn sửa mảng tường cũ... Đây là công trình “Góc phố tôi yêu” do hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cùng các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trên địa bàn quận phát động, hướng đến xây dựng các khu dân cư sạch, đẹp. 

leftcenterrightdel
Đại diện tổ chức đoàn thể trao tặng cây xanh đến các hộ gia đình tại TP Hồ Chí Minh để tuyên truyền phát triển mảng xanh tại gia đình, khu dân cư. 

Tham gia làm việc cùng với người dân trong khu phố, ông Vũ Xuân Ngọc, Bí thư Chi bộ 11, khu phố 5, phường 9, phấn khởi: “Khu phố 5 rất tích cực tham gia trồng cây xanh, hoa kiểng trong gia đình, khu vực công cộng để tạo mảng xanh cho không gian sống. Chúng tôi còn hăng hái tham gia Phong trào “15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp” vào sáng chủ nhật hằng tuần, tự giác dọn dẹp vệ sinh môi trường trước cửa nhà, vỉa hè. Nhiều năm qua, khu phố 5 luôn đạt danh hiệu Khu phố văn hóa”.

Quận Phú Nhuận là một trong những địa phương đi đầu trong huy động sức mạnh, nguồn lực, sự chung tay của người dân tham gia thực hiện các công trình sạch, xanh, thân thiện với môi trường. Đó là vẽ tranh tuyên truyền, xây dựng các góc phố xanh tạo cảnh quan đẹp, tăng cường không gian xanh đô thị. Quận phát huy công trình “Góc phố tôi yêu” trên địa bàn 13 phường. Không chỉ riêng quận Phú Nhuận, các cơ quan, đơn vị, địa phương tại TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Thành ủy thành phố về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. 

Trên thực tế, các địa phương, nhất là tại địa bàn dân cư đã duy trì, phát huy hiệu quả nhiều mô hình cùng xây dựng khu phố văn hóa như: “Nhóm hộ tự quản về an ninh trật tự”, “Xe đạp hoa”, “Xây dựng tuyến hẻm không rác”... Đối với các địa bàn đô thị đặc biệt thì phát huy phong trào vận động xây dựng tuyến đường “Văn minh-mỹ quan đô thị”, “Nhà trọ văn hóa gắn với việc xây dựng khu phố văn minh”.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã phát động chương trình xây dựng khu phố sạch, đẹp nhằm tạo sự đột phá, phát huy sức mạnh tổng hợp của cá nhân, gia đình, cộng đồng trong xây dựng văn minh đô thị, nâng cao chất lượng môi trường sống. Để hiện thực hóa chương trình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và UBND thành phố đã ký kết phối hợp tuyên truyền, vận động xây dựng khu dân cư sạch, đẹp với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022 xây dựng được 500 khu dân cư sạch, đẹp và đến cuối năm 2023, có 1.000 khu dân cư được công nhận sạch, đẹp.

Theo đồng chí Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu chính là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để chuyển hóa thành hành động tự giác, thói quen bảo vệ môi trường, cảnh quan từ gia đình đến khu phố nên chương trình không áp đặt phương thức thực hiện. Tùy theo đặc thù của mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức, sẽ có giải pháp linh hoạt để thực hiện, bảo đảm hiệu quả, thực chất và tiết kiệm. Bên cạnh đó, hệ thống MTTQ các cấp của thành phố sẽ phối hợp với chính quyền cùng cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đa dạng các hình thức tăng mảng xanh.

Đồng chí Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND quận 8 thông tin, là địa bàn rộng lớn với gần 100 khu phố, địa phương sẽ phấn đấu trong năm 2022, có khoảng 33% khu phố đạt chuẩn khu phố sạch, đẹp và hướng đến năm 2024, sẽ có 100% khu phố được công nhận sạch, đẹp. Quận xác định mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải là đầu tàu, gương mẫu trong thực hiện và là nòng cốt để vận động những người trong đơn vị, khu phố cùng tham gia bảo vệ môi trường, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Quận triển khai 100% hộ dân ký cam kết không xả rác ra đường và kênh rạch, đăng ký thu gom rác đúng quy định.

Tại quận 5, cách làm của địa phương tập trung vào hai hoạt động chính, gồm tổng dọn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh để tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng dân cư. Quận 5 sẽ ưu tiên tập trung xây dựng khu dân cư sạch, đẹp ở những địa bàn trọng điểm như các tuyến đường buôn bán sầm uất, giữ vững 10 tuyến đường văn minh đô thị. Địa phương cũng vừa ký kết liên tịch phối hợp xây dựng 99 khu phố đạt tiêu chí sạch, đẹp và an toàn.

Tại lễ phát động chương trình xây dựng khu phố sạch, đẹp vừa qua, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Việc xây dựng khu phố sạch, đẹp kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu phố, gia đình. Điều quan trọng nhất là phải đi vào ý thức tự giác của mỗi người dân, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng cuộc sống người dân nâng lên, nếp sống ngày càng văn minh, nghĩa tình, từng góc phố, con đường, tuyến hẻm sạch, đẹp, văn hóa".

Bài và ảnh: HỒNG GIANG