Theo chân các chiến sĩ dân quân rong ruổi trên chiếc xe máy chở một thùng suất cơm tối thơm ngon, chất lượng đến các tuyến phố, chúng tôi cảm nhận được ý nghĩa và sự quan tâm chân thành của các đoàn viên, thanh niên và chiến sĩ dân quân đối với những người gặp hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Từng suất cơm được trao tặng kèm theo lời động viên, thăm hỏi sức khỏe, làm ấm lòng người nhận.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ dân quân phường 9 (quận 8, TP Hồ Chí Minh) cơ động phát cơm tặng người nghèo. 

Ông Đỗ Hải Sơn, 67 tuổi, mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai ở khu vực cầu Kênh Xáng (quận 8), bày tỏ: “Tôi sống ở gầm cầu, góc chợ, ngày đi nhặt ve chai, tối về ngủ bờ ngủ bụi. Gần đây, tôi thường được nhận suất cơm miễn phí của các chú dân quân, thanh niên phường trao tặng. Từ đó, bữa tối của tôi trở thành bữa chính ngon nhất trong ngày”.

Để duy trì Chương trình “Bữa cơm tối yêu thương”, cán bộ, chiến sĩ dân quân Ban CHQS phường 9 và thành viên Nhóm thiện nguyện Diệu Châu cắt cử công việc hợp lý, dành thời gian cùng nhau thực hiện chương trình, chia phần, đóng hộp suất ăn rồi chạy xe máy đi phát cơm khi trời sẩm tối. Kinh phí duy trì chương trình do anh em dân quân tự nguyện quyên góp và kêu gọi nhà hảo tâm ủng hộ, bảo đảm mỗi lần phát đủ 200 suất cơm.

Đến nay, chương trình đã trao khoảng 3.000 suất cơm tặng người nghèo, người vô gia cư trên địa bàn thành phố. Đồng chí Lê Văn Lợi, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 9 chia sẻ: “Lúc đầu thực hiện chương trình, chúng tôi gặp không ít khó khăn do chưa quen công việc nấu nướng; kinh phí cũng hạn chế do thiếu nguồn tài trợ, chủ yếu từ sự quyên góp của cán bộ, chiến sĩ dân quân. Thấy việc làm ý nghĩa, nhiều người cùng chung tay, chúng tôi kết nối thêm được nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất, công sức nên những suất cơm ngày càng nhiều hơn, chất lượng hơn”.

Những năm qua, LLVT quận 8 được đánh giá là đơn vị tổ chức nhiều chương trình, mô hình thiết thực, hiệu quả trong công tác dân vận, như: Trao nhu yếu phẩm tặng người già neo đơn, phát cơm từ thiện, hỗ trợ gạo, mỳ gói cho hộ nghèo... Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hiến máu tình nguyện, làm sạch môi trường, 15 phút vì thành phố văn minh, sạch đẹp; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không xả rác ra đường và kênh, rạch... Đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Quận ủy quận 8 nhấn mạnh: "Những hoạt động thiện nguyện của LLVT quận đã góp phần cùng địa phương chăm lo đời sống cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới".

Bài và ảnh: VĂN LỢI