Diễn đàn sẽ diễn ra ngày 12-4 tại Hội trường Thống Nhất với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn”. Diễn đàn dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương và hơn 300 đại biểu. Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo về du lịch gặp gỡ, trao đổi tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Việt Nam. Đồng thời, đánh giá khách quan, toàn diện và khoa học nguồn nhân lực du lịch Việt Nam, phân tích thực trạng và nhu cầu đối với việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch. Cùng với đó, nhiều vấn đề sẽ được thảo luận như: hoạch địch trong chính sách trong phát triển nguồn nhân lực du lịch, ứng dụng hiệu quả công nghệ mới trong đào tạo nhân lực ngành du lịch…

leftcenterrightdel

Ban tổ chức giới thiệu về Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019.

Theo ban tổ chức, cả nước có gần 350 cơ sở đào tạo du lịch các cấp. Riêng TP Hồ Chí Minh có hơn 60 cơ sở đào tạo du lịch. Tuy nhiên, ngành vẫn còn những vấn đề bất cập trong tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực như: quy mô đào tạo tăng mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, hệ thống giáo trình chưa thực sự phù hợp, chất lượng đội ngũ giảng viên chưa hoàn toàn đáp ứng thực tiễn, liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp có lúc chưa chặt chẽ, đồng bộ…Theo khảo sát của Trường Đại học Hoa Sen, sinh viên ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn của trường có việc làm tính từ năm 2011 đến nay đạt trung bình 95%. Tỷ lệ sinh viên làm việc đúng chuyên ngành đạt hơn 53%.

Đây là lần đầu tiên một diễn đàn mang tính toàn quốc về đào tạo nhân lực du lịch Việt Nam được tổ chức. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ duy trì diễn đàn 2 năm/lần và luân chuyển địa điểm ở các địa phương có ngành du lịch phát triển.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA