Công trình Bưu điện TP Hồ Chí Minh mang phong cách kiến trúc cổ điển châu Âu kết hợp với nét trang trí phương Đông, được hoàn thành xây dựng vào năm 1891. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, công trình là một “gương mặt” tiêu biểu của kiến trúc đô thị TP Hồ Chí Minh. 

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, Bưu điện TP Hồ Chí Minh nổi bật với bố cục cân đối của các hạng mục công trình mang tính thẩm mỹ cao cả bên trong và bên ngoài tòa nhà. Màu sắc và kiến trúc của công trình hòa hợp với cảnh quan xung quanh, tạo thành một điểm nhấn trong không gian đô thị. Cùng nét độc đáo về kiến trúc, bên trong tòa nhà còn lưu giữ hai tấm bản đồ lịch sử là: Sài Gòn và vùng phụ cận (năm 1892); bản đồ đường dây điện tín của miền Nam Việt Nam và Campuchia (năm 1936). Phía trước bưu điện còn ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện.

leftcenterrightdel
    Tòa nhà Bưu điện TP Hồ Chí Minh. 

 

Bưu điện TP Hồ Chí Minh nằm trong quần thể các công trình kiến trúc là điểm nhấn của du lịch thành phố như: Di tích Dinh Độc lập (Hội trường Thống Nhất), trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, công trình Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố... và gần với đường sách TP Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại hiện đại Diamon Plaza, tạo thuận lợi cho du khách tham quan trong một không gian kết nối. Chị Nguyễn Thị Mai Trang, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Gia đình tôi có truyền thống làm trong ngành bưu điện nên nhân dịp năm mới, chúng tôi luôn chọn địa điểm Bưu điện TP Hồ Chí Minh để chụp ảnh kỷ niệm. Chúng tôi ấn tượng nhất là bưu điện vẫn giữ những hòm thư cổ, bốt (ca-bin) điện thoại, tem xưa, thư xưa... Hy vọng dịch bệnh được kiểm soát tốt để gia đình tôi tiếp tục giữ nét truyền thống dịp đầu năm”.

Lựa chọn Bưu điện TP Hồ Chí Minh làm điểm xuất phát và kết thúc của tuyến du lịch vòng quanh trung tâm thành phố bằng xe buýt hai tầng, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam cho biết: “Tour du lịch của chúng tôi đi qua gần 30 điểm tham quan, công trình nổi tiếng của thành phố nhưng tòa nhà Bưu điện TP Hồ Chí Minh là điểm nhấn mà bất kỳ ai đến với thành phố nên đặt chân tới. Sự kết hợp hài hòa của vẻ đẹp cổ kính trong hơi thở của cuộc sống hiện đại sẽ là địa điểm độc đáo để mọi người tham quan, tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc, ngành bưu điện. Đó là trải nghiệm mà chúng tôi mong muốn mang đến cho du khách trong hành trình khám phá thành phố”.

Bài và ảnh: TRẦN BẢO