Hội thi nấu ăn với chủ đề "Gia đình với ẩm thực Việt" là một trong những hoạt động tiêu biểu, thu hút đông đảo gia đình tham gia. Theo đó, mỗi gia đình làm một bếp ăn, mỗi bếp gồm 3 thí sinh là vợ, chồng và con hoặc thành viên trong gia đình, có ít nhất một thành viên là nam. Thời gian thi 75 phút với 500.000 đồng tiền đi chợ, các đội sẽ trổ tài nấu bữa cơm gia đình.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: VOV. 

Chị Nguyễn Thị Hằng, ngụ tại quận 4, cho hay: "Những hoạt động này là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm duy trì bữa cơm đầm ấm, qua đó tạo gắn kết yêu thương giữa các thành viên, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong đời sống hiện đại, rất cần những hoạt động thiết thực như thế này để khơi dậy những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt, nhất là đối với giới trẻ".

Gia đình là tế bào của xã hội. Truyền thống văn hóa gia đình là thành tố nền tảng của bản sắc văn hóa dân tộc. TP Hồ Chí Minh là đô thị lớn, tốc độ phát triển nhanh, nhiều yếu tố tích cực, tiêu cực đan xen, tác động trực tiếp, mạnh mẽ, toàn diện đến tình cảm, các mối quan hệ. Làm thế nào để bảo tồn, phát huy truyền thống tốt đẹp của nền nếp gia phong đang là một thách thức lớn của xã hội.  

Trong hành trình phát triển theo mục tiêu "văn minh-hiện đại-nghĩa tình", những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã chú trọng quan tâm xây dựng những không gian văn hóa truyền thống gắn với nếp sống văn minh đô thị. Nhiều phong trào như: “Xây dựng khu phố, xóm, ấp văn hóa”, “Công sở, doanh nghiệp văn hóa”... có các nội dung, tiêu chí về củng cố, xây dựng cái nôi văn hóa gia đình. Việc mở rộng các hình thức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng mềm cho giới trẻ, nhất là độ tuổi học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên về nữ công gia chánh, chăm sóc gia đình... được đông đảo bạn trẻ quan tâm, tham gia.

Khơi dậy, phát huy truyền thống văn hóa gia đình là nhân tố có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy lối sống tình nghĩa, thủy chung, kéo giảm tỉ lệ ly hôn, ngăn chặn bạo lực gia đình, phòng ngừa các tệ nạn xã hội. Giữ nếp nhà trong nhịp sống đô thị hiện đại là một trong những giải pháp căn cơ để thành phố phát triển bền vững.

NHI PHÚC