Tuy còn gặp một số khó khăn nhưng kết thúc học kỳ I, hầu hết giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Dân Tiến (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đều cho rằng, chương trình mới đã tạo những bước chuyển tích cực trong chất lượng dạy và học, giúp cô và trò năng động, sáng tạo hơn.
Trong không khí vui tươi của những ngày đầu năm mới Tân Sửu, chúng tôi có dịp về thăm Trường Tiểu học Dân Tiến-một trong những đơn vị đi đầu tỉnh Hưng Yên trong công tác giáo dục với những thành tích nổi bật về học tập và rèn luyện. Sôi nổi và hào hứng là điều chúng tôi thấy rõ nhất khi dự một tiết học môn Tiếng Việt của cô và trò Lớp 1A5, Trường Tiểu học Dân Tiến. Những âm vần khó được các em đọc to, rõ ràng. Kết thúc bài tập đọc, nhiều em xung phong trả lời những câu hỏi đặt ra của cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Hải Yến, khiến cô phấn khởi, hài lòng.
    |
 |
Một tiết học môn Tiếng Việt của cô và trò lớp 1, Trường Tiểu học Dân Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên). |
So với thời điểm này ở những năm học trước, cô Yến đánh giá, học sinh lớp 1 năm nay của cô đã biết đọc lưu loát sớm hơn và nhận thức tương đối tốt. “Kể cả những học sinh học chậm nhất lớp, hết học kỳ I, các em đều hoàn thành những bài đọc. Tôi thấy rằng, chương trình mới giúp các con tự tin, làm chủ kiến thức, qua đó phát triển năng lực, phẩm chất bản thân”, cô Yến nhận xét.
Học sinh chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập là điều khiến phụ huynh yên tâm nhất sau một học kỳ triển khai chương trình mới. Những ngày đầu của năm học 2020-2021, chị Nguyễn Thị Thảo cũng như nhiều phụ huynh có con học lớp 1, Trường Tiểu học Dân Tiến khá lo lắng, bởi không biết con có tiếp thu được kiến thức theo cách dạy mới hay không? Tuy nhiên, đến thời điểm này, chị Thảo đã yên tâm hơn khi con đã bắt nhịp được với chương trình mới. Chị Thảo phấn khởi chia sẻ: “Ở cấp mầm non, con tôi rất nhút nhát, nhưng sau một kỳ học lớp 1, con đã tự tin hơn nhiều. Điều tôi vui nhất là con tiếp thu bài nhanh và có ý thức tự học cao”.
Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Dân Tiến có 6 lớp 1 với 191 học sinh. Để học sinh hứng thú với giờ học, chương trình mới đòi hỏi cô giáo Phạm Thị Hải Yến cũng như các cô giáo lớp 1 khác của Trường Tiểu học Dân Tiến phải năng động hơn, chủ động tìm tòi học liệu để bổ sung kiến thức cho học sinh. Theo đánh giá của cô giáo Đào Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân Tiến, giáo viên của nhà trường đã mạnh dạn thay đổi theo hướng tự chủ về nội dung, phương pháp giảng dạy. “Để triển khai tốt chương trình GDPT mới, thời gian qua, nhà trường đã chủ động chuẩn bị các nguồn lực, đặc biệt là đội ngũ giáo viên. Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định thành công của chương trình GDPT mới nên nhà trường ưu tiên sắp xếp giáo viên dạy lớp 1 là những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Nhà trường không tổ chức tập huấn tràn lan mà theo yêu cầu của giáo viên. Nhờ vậy, chuyên môn của giáo viên được nâng lên. Những kết quả tích cực sau một học kỳ triển khai chương trình mới của cô và trò nhà trường là tín hiệu vui của những ngày đầu năm mới và cũng là động lực để nhà trường quyết tâm thực hiện tốt chương trình mới ở những năm tiếp theo”, cô Tâm cho biết.
Bài và ảnh: UYÊN NHI