Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân năm 2021 vừa kết thúc sau một tuần tranh tài “đầy sóng gió” tại Quảng Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Dịch bệnh chính là nguyên nhân khiến nhiều địa phương không thể góp mặt, nhưng con số 14 đoàn với hơn 100 tay vợt mạnh tham dự giải thực sự làm ấm lòng người hâm mộ vốn “khát” bóng bàn từ nhiều tháng qua.

Khởi đầu tương đối thuận lợi khi các vận động viên (VĐV) bóng bàn TP Hồ Chí Minh dễ dàng bảo vệ thành công ngôi số 1 ở các nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra tại các nội dung đôi nam nữ và đơn nữ. Sau khi liên tiếp đem về những tấm huy chương vàng (HCV) tại các nội dung đồng đội nữ và đôi nữ cho đoàn TP Hồ Chí Minh ở những giải trước, các tay vợt kỳ cựu Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh và Nguyễn Bạch Thanh Thư đã xuống sức, lần lượt chia tay giải.

leftcenterrightdel
 Vận động viên Nguyễn Khoa Diệu Khánh thi đấu tại giải. 

Đáng chú ý, đương kim vô địch đơn nữ Mai Hoàng Mỹ Trang thất bại trước tay vợt trẻ Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T) ở tứ kết và cô cũng không thể tiến sâu ở nội dung đôi nam nữ. Cặp Diệu Khánh và Thanh Thư cũng không thể vượt qua vòng tứ kết. Như vậy, lần đầu tiên trong 3 mùa giải gần nhất không có bất cứ tay vợt TP Hồ Chí Minh nào góp mặt ở trận chung kết đơn nữ. Ngôi số một Việt Nam năm nay được trao cho Trần Mai Ngọc. Lần đầu tiên tay vợt 17 tuổi này lên ngôi vô địch quốc gia.

TP Hồ Chí Minh hụt ngôi số 1 toàn đoàn chủ yếu do sự xuống sức của các tay vợt nữ thì Hải Dương xứng đáng giành ngôi đầu tại giải đấu năm nay nhờ màn trình diễn tỏa sáng của các tay vợt nam. Sau khi thoát hiểm ở trận chung kết đồng đội nam (tài năng trẻ Đinh Anh Hoàng của Hà Nội T&T đánh bại cả đương kim vô địch Việt Nam 2020 Nguyễn Đức Tuân lẫn cựu vô địch 2019 Đoàn Bá Tuấn Anh), Hải Dương đã thâu tóm luôn các bộ HCV đôi nam nữ và đơn nam, trong đó, tuyển thủ Nguyễn Đức Tuân bảo vệ thành công ngôi vô địch đơn nam sau trận chung kết “nội bộ” với đồng đội Đoàn Bá Tuấn Anh.

Sau nhiều năm luôn nằm trong tốp đầu của bóng bàn Việt Nam, đặc biệt ở nội dung đơn nữ và đôi nam nữ, đội tuyển bóng bàn TP Hồ Chí Minh bất ngờ “hụt hơi” ở giải năm nay. Giới chuyên môn cho rằng, một phần của việc đội tuyển quốc gia tập trung quá dài suốt năm qua khiến VĐV chủ chốt các địa phương quá hiểu rõ nhau nên cuộc đọ sức giữa họ tại giải vô địch quốc gia đã không xa lạ. Yếu tố bất ngờ của năm nay phần lớn tới từ VĐV không thuộc đội tuyển quốc gia. Đã đến lúc bóng bàn TP Hồ Chí Minh chú trọng hơn đến đào tạo lớp trẻ kế cận nhằm duy trì vị thế dẫn đầu.

Bài và ảnh: MINH TÙNG