Đến cơ quan quân sự các phường thuộc quận Bình Thạnh, điều ấn tượng đối với chúng tôi là ở đơn vị nào cũng có những luống rau xanh, giàn mướp, giàn bí sum suê trên những khoảnh đất nhỏ hẹp, trong thùng xốp.

Dẫn tôi tham quan các đơn vị, Thượng tá Lê Xuân Hưng, Chính trị viên Ban CHQS quận Bình Thạnh nói: “Kết quả đó có được từ Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng ở từng đơn vị trong thời gian qua. Nhằm tạo khí thế thi đua, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ, gắn trách nhiệm đối với cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, ngay từ những ngày đầu, Đảng ủy, Ban CHQS quận đã hỗ trợ mỗi phường 5 triệu đồng để mua sắm vật chất, hạt giống. 20 ban CHQS ở 20 phường được chia thành 5 cụm thi đua, Ban CHQS quận tổ chức chấm thi theo từng quý để đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và phổ biến kỹ thuật, kỹ năng chăm sóc vườn rau, cây cảnh. Hội đồng chấm thi có sự tham gia của các đồng chí bí thư đảng ủy, bí thư chi bộ quân sự các phường. Qua đó, vừa giúp nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, vừa chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị".

leftcenterrightdel
Ban CHQS phường 26, quận Bình Thạnh chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn rau cho cán bộ, chiến sĩ dân quân. 

Bằng cách đó, phong trào thi đua ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả cụ thể, hình thành các điểm TGSX ở mỗi đơn vị. Đến nay, quận Bình Thạnh đã có 9 đơn vị trồng rau trong thùng xốp, trên diện tích đất tận dụng ở đơn vị; có 8 đơn vị trồng rau trong thùng xốp kết hợp giàn leo, 3 đơn vị trồng rau thủy canh. Ban CHQS quận Bình Thạnh đã được đầu tư hơn 40 triệu đồng làm 5 giá kệ 3 tầng (với 45 chậu); 2 giàn trồng rau thủy canh (24 chậu) để trồng các loại rau xanh, rau gia vị và 1 giàn trồng cây leo (bầu, bí, mướp)... Bình quân mỗi tháng đơn vị thu hoạch 50-60kg rau, quả đưa vào bếp ăn, góp phần cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ. 

Đồng chí Nguyễn Nam Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 26, quận Bình Thạnh cho biết: "Do quỹ đất chật hẹp nên Ban CHQS phường 26 chọn hình thức trồng rau thủy canh, cắt cử cán bộ, chiến sĩ chăm sóc, theo dõi hằng ngày. Cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng rau xanh, cây cảnh từ nhiều nguồn, chia sẻ cho mọi người để áp dụng hiệu quả. Rau xanh, củ, quả sau thu hoạch không chỉ giúp cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị mà ý nghĩa hơn là tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó thông qua hoạt động TGSX, lao động, thi đua; góp phần giáo dục cho chiến sĩ dân quân nhận thức đầy đủ hơn chức năng, nhiệm vụ quân đội, rèn luyện đức tính chăm chỉ của người chiến sĩ; qua đó góp phần xây dựng cảnh quan các cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp".

Bài và ảnh: BẢO MINH