Ngoài trồng rau xanh, đơn vị còn trồng gần 1.000 cây mít, xoài, bưởi, chuối, ổi... và làm giàn trồng bầu, bí, mướp, mồng tơi… vừa cho thu nhập cải thiện đời sống của cán bộ, chiến sĩ vừa tạo không gian xanh ngụy trang trận địa pháo. Năm 2019, tại khu TGSX ở trận địa pháo, đơn vị đã thu hoạch được hơn 400kg trái cây và hơn 3 tấn rau xanh. Chiến sĩ Võ Văn Bình, Ban CHQS quận Tân Phú cho biết, TGSX không chỉ là nhiệm vụ mà sau giờ luyện tập vất vả, việc chăm sóc vườn cây ăn trái còn là thú vui thư giãn của mọi người.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS quận Tân Phú chăm sóc vườn rau xanh tại trận địa pháo.

Cán bộ, chiến sĩ còn đầu tư làm hơn 400 chậu và các khung, hộp xốp dựng ở vách tường quanh nhà để trồng rau xanh. Qua thử nghiệm, đơn vị lựa chọn các giống rau trồng hiệu quả, như: Rau dền Nhật Bản, rau ngót Thái Lan, rau đay, rau cải mầm… Ở những vị trí như mái hiên, mái nhà, bộ đội đều tận dụng khoảng không gian ở trên để làm giàn trồng các loại cây dây leo, như: Mướp, bầu, bí… Với mô hình này, năm 2019, LLVT quận Tân Phú đã thu hoạch thêm khá nhiều rau xanh.  

Theo Thượng tá Trần Thanh Tú, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Tân Phú, trong điều kiện giá cả thị trường luôn biến động, để bảo đảm tốt cho đời sống của cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã đẩy mạnh TGSX. Do đặc thù là địa bàn thành phố có quỹ đất TGSX hạn hẹp “tấc đất, tấc vàng”, cấp ủy, Ban CHQS quận đã chú ý hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tận dụng mọi khoảng trống, không gian trong khuôn viên để tổ chức TGSX. Cách làm này vừa bảo đảm rau xanh cho bộ đội vừa tạo khuôn viên, trận địa xanh và tranh thủ thời gian nhàn rỗi của cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị trong giờ nghỉ, ngày nghỉ.

Bằng các biện pháp tích cực, Ban CHQS quận Tân Phú luôn bảo đảm 100% định lượng rau xanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, đưa thêm vào bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ bình quân hơn 8.000 đồng/người/ngày, quân số khỏe đạt 99,8%.

 Bài và ảnh: HÀ SỸ TIẾN