Xúc động trước sự quan tâm của chính quyền địa phương, ông Ismael, Giáo cả đại diện Ban quản trị và cộng đồng người Chăm quận Phú Nhuận, bày tỏ: “Nhiều năm qua, lãnh đạo quận và các đoàn thể luôn chăm lo, hỗ trợ cộng đồng người Chăm cả về vật chất và tinh thần, giúp các gia đình ổn định cuộc sống. Với trách nhiệm của mình, tôi sẽ nỗ lực vận động đồng bào Chăm đoàn kết với các dân tộc trên địa bàn, tích cực lao động, sản xuất góp sức với chính quyền giữ gìn an ninh-trật tự và tham gia đầy đủ, có trách nhiệm đối với các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo quận Phú Nhuận thăm, tặng quà đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn. 

Quận Phú Nhuận hiện có nhiều dân tộc cùng sinh sống rải rác khắp địa bàn; đông nhất là đồng bào dân tộc Hoa và Chăm. Chỉ tính riêng một con hẻm nhỏ tại khu phố 1 (phường 17) đã có hơn 100 hộ gia đình đồng bào dân tộc Chăm sinh sống. Anh Mus Ta Pha, ở khu phố 1, bày tỏ: “Mỗi gia đình có một hoàn cảnh riêng, nhưng trước tình cảm và sự chăm lo của địa phương, chúng tôi luôn bảo ban nhau sống thật tốt, góp công sức xây dựng khu phố văn minh, hạnh phúc”.

Thời gian qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn được cấp ủy, chính quyền quận Phú Nhuận và các ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Vào dịp lễ, Tết hay khi gặp biến cố, thiên tai, dịch bệnh, các hộ đồng bào DTTS luôn nhận được những món quà và sự hỗ trợ thiết thực của địa phương. Những hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế.

Người cao tuổi được hưởng chế độ theo dõi sức khỏe, khám bệnh định kỳ. Các đoàn thể địa phương thường xuyên tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Đặc biệt, những người uy tín trong đồng bào Chăm, đồng bào Hoa được mời đi tập huấn, học tập những kiến thức bổ ích nhằm nâng cao vai trò trong cộng đồng. Chính sự chăm lo này giúp đồng bào DTTS đang sống trên địa bàn thấy ấm lòng hơn, không còn khoảng cách với các dân tộc khác; đồng thời, người uy tín trong cộng đồng các DTTS cũng phát huy tốt hơn vai trò “cầu nối” gắn kết giữa chính quyền với bà con dân tộc; kịp thời nắm bắt, phản ánh dư luận để chính quyền có biện pháp giải quyết thỏa đáng những khó khăn, bức xúc trong nhân dân.

Đồng chí Dương Văn Long, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận, cho biết: "Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo, hỗ trợ đồng bào DTTS, quận Phú Nhuận luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng các DTTS trên địa bàn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, ổn định; được tham gia đầy đủ các hoạt động kinh tế, an sinh, văn hóa, xã hội... Qua đó, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng bền chặt".

Bài và ảnh: NGUYỄN TIẾN