    |
 |
Học sinh Trường Tiểu học Bình Khánh (huyện Cần Giờ) tham gia chương trình sữa học đường. Ảnh: HƯƠNG MAI |
Thực hiện đề án, bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2018-2019, trẻ em mầm non cùng học sinh lớp 1 thuộc 5 huyện ngoại thành sẽ được uống sữa 5 lần/tuần, mỗi lần 1 hộp 180ml, trong 9 tháng (trừ 3 tháng hè). Năm học 2019-2020 sẽ mở rộng ra học sinh lớp 1 toàn thành phố. Riêng học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo hay sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội được ngân sách thành phố và doanh nghiệp hỗ trợ 100%. Tổng kinh phí dự toán là 1.135 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 30% (gần 350 tỷ đồng), doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% (khoảng 240 tỷ đồng) còn phụ huynh học sinh đóng góp 50% (xấp xỉ 540 tỷ đồng). Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết: Mục tiêu của chương trình là cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ bằng việc cho trẻ uống sữa hằng ngày, nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ. Đây là chương trình nhân văn, có ý nghĩa thiết thực trong việc chăm lo cho sự phát triển thể chất của thế hệ “búp trên cành” ở các quận, huyện thuộc TP Hồ Chí Minh.
Với ý nghĩa đó, thành phố đặt mục tiêu 90% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học các trường tham gia đề án được uống sữa đúng tiêu chuẩn; 100% cha mẹ học sinh có con tham gia đề án được truyền thông, tư vấn về chương trình sữa học đường; phấn đấu tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em mẫu giáo và học sinh tham gia đề án giảm xuống dưới 4,4%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia đề án dưới 6,8%. Ngành chức năng thành phố đã tiến hành khảo sát ý kiến của phụ huynh, đạt tỷ lệ 84,4% đồng thuận cho trẻ uống sữa tại trường 5 lần/tuần.
Tuy nhiên, để thực hiện chương trình, theo bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội (HĐND thành phố), quá trình đấu thầu phải bảo đảm công khai, minh bạch nhằm lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm sữa phù hợp, có chất lượng và đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời có sự giám sát chặt chẽ và bảo đảm sự tự nguyện của phụ huynh tham gia chương trình. “Sữa không phải là giải pháp toàn năng để nâng cao tầm vóc, thể chất, trí tuệ mà phải kết hợp đồng bộ với các giải pháp khác và tổ chức vui chơi, giải trí lành mạnh giúp các em phát triển toàn diện”-bà Nhung nhấn mạnh.
Do nhu cầu sữa của trẻ em khác nhau tùy theo độ tuổi, thể chất nên chương trình sữa học đường cần cân nhắc lựa chọn đa dạng doanh nghiệp cung cấp sữa, phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng ngay từ nguồn cung; chủ động tuyên truyền ý nghĩa của chương trình cho các bậc phụ huynh để tạo sự đồng thuận, tin tưởng… Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí MinhPhạm Khánh Phong Lan, khẳng định: Triển khai chương trình sữa học đường là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết vì sự phát triển tầm vóc của người Việt Nam. Ban quản lý An toàn thực phẩm sẽ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế… giám sát nghiêm ngặt trong suốt quá trình triển khai thực hiện ở tất cả các trường học trên địa bàn thành phố để chương trình thực sự có ý nghĩa, đạt được các mục tiêu đề ra.
CHÂU GIANG