Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở Giao thông vận tải thành phố), cho biết: “TP Hồ Chí Minh có hàng trăm sông ngòi, kênh rạch với chiều dài gần 1.000km, nổi bật là các tuyến kênh, sông: Sài Gòn, Lòng Tàu, Soài Rạp, Nhiêu Lộc... Đi dọc các tuyến sông, rạch, bến phà, đò ngang ở thành phố, dễ dàng bắt gặp những sà lan, tàu chở hàng quá tải, vượt mớn nước; khách đi phà, đi đò không mặc áo phao. Chỉ tính riêng huyện Bình Chánh đã có hơn 10 bến cảng, bến thủy nội địa xây dựng không phép dọc các sông Cần Giuộc, rạch Ngang, sông Chợ Đệm, kênh Xáng-An Hạ… Những lỗi vi phạm này tưởng chừng không lớn nhưng lại tiềm ẩn nguy hiểm, mất an toàn cho người và phương tiện trên sông”.

leftcenterrightdel
Phương tiện giao thông đường thủy ra vào tấp nập trên bến Bạch Đằng (quận 1).

 

Để phòng ngừa, ngăn chặn TNGT đường thủy, nâng cao ý thức của người dân và chủ tàu trong việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định đối với phương tiện chở quá trọng tải, không có giấy phép rời cảng, bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, trước khi xử lý vi phạm, từ đầu năm đến nay, công an thành phố trực tiếp là Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) đã chủ động hướng dẫn phương pháp sử dụng áo phao cứu sinh an toàn cho hàng nghìn người dân tham gia giao thông đường thủy và cấp phát miễn phí hơn 1.200 bộ tài liệu tuyên truyền cho nhân dân về các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm nội quy, quy định và có bảng hướng dẫn khi vận chuyển khách… Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, chia sẻ: “Kiểm tra, xử lý là việc phải làm, nhưng với kinh nghiệm hơn 10 năm vận tải trên tuyến sông Sài Gòn, tôi cho rằng, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ tàu và tài công. Các công ty vận tải du lịch đường thủy phải thường xuyên duy trì phương tiện đạt chuẩn về an toàn và tổ chức tập huấn cho nhân viên, tài công kỹ năng xử lý những tình huống thông thường để hỗ trợ du khách khi có sự cố xảy ra. Bản thân tài công phải luôn ý thức cao về công tác an toàn, không lơ là, chủ quan trong mọi tình huống”.

Để công tác phối hợp thêm hiệu quả, hạn chế tối đa tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, cho rằng: Các sở, ngành liên quan cần tăng cường thực thi công tác cảng vụ đối với các phương tiện thủy ra, vào cảng, bến thủy nội địa theo đúng quy định; tuyệt đối không cấp giấy phép ra, vào bến thủy nội địa cho phương tiện thủy không đủ các điều kiện an toàn hoạt động, chở quá trọng tải cho phép theo quy định; hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ về việc đăng ký vận tải hành khách theo tuyến cố định để ngăn chặn từ gốc nguy cơ mất an toàn xảy ra.

Bài và ảnh: CHÂU GIANG