Du lịch được xác định là một trong những ngành ưu tiên phát triển của thành phố. Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tính đến năm 2017, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt gần 6,4 triệu lượt. Dự báo đến hết năm 2018, sẽ đạt khoảng 7,5 triệu lượt, chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước; riêng khách nội địa đạt khoảng 25 triệu lượt; tổng doanh thu đạt hơn 115.900 tỷ đồng, đóng góp 11% trong cơ cấu GRDP của thành phố. Hiện nay, thành phố có hơn 650 doanh nghiệp lữ hành, khoảng 1.800 cơ sở lưu trú, hơn 5.200 hướng dẫn viên. Việc áp dụng cuộc CMCN 4.0 trong công tác quản lý nhà nước về du lịch càng phải được chú trọng và nâng cao hơn nữa, nhằm mang lại nhiều hiệu quả, giảm bớt cồng kềnh trong quản lý.

leftcenterrightdel
Du khách ngắm cảnh trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Cùng với sự bùng nổ của số hóa và công nghệ thông tin, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định các nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tra cứu của Google Trends cho thấy, từ khóa “du lịch TP Hồ Chí Minh” được tìm kiếm tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Có thể thấy, hầu hết thông tin du lịch về TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch... Đây chính là những dữ kiện để các doanh nghiệp tìm hiểu, thay đổi xu hướng du lịch, mô hình kinh doanh, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Nói về bức tranh du lịch của TP Hồ Chí Minh trong cuộc CMCN 4.0, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Du lịch là một ngành kinh doanh sử dụng chủ yếu cơ sở hạ tầng và biến cơ sở hạ tầng của xã hội trở thành tài nguyên của chính mình. Nó liên quan cả về văn hóa, thương mại, giao thông...; rất nhiều yếu tố mà du lịch sử dụng. Bởi vậy, nếu kết nối kém thì ngành du lịch không thể phát triển được. Vì vậy, việc đầu tiên mà ngành du lịch phải làm là kết nối liên thông giữa hệ thống hạ tầng quản lý, giao thông, văn hóa, để tạo thành bệ phóng đưa du lịch hiện nay phát triển lên du lịch 4.0 và du lịch thông minh”.

Trong thời kỳ công nghệ hiện nay, du lịch thành phố đang ngày càng thông minh và tiện lợi hơn khi thiết lập các website, app store, các trang thông tin du lịch, các dịch vụ thông minh... hình thành các đường dẫn để phân khúc du khách, dễ dàng hơn trong quản lý. Mới đây, TP Hồ Chí Minh cũng ra mắt website mới “Khám phá du lịch TP Hồ Chí Minh” (Vibrant Hochiminh City), cung cấp thông tin đến du khách với 7 thứ tiếng. Ngoài ra, thành phố còn áp dụng một số app phổ biến hỗ trợ phát triển du dịch, như: Grab, Agoda, Booking.com, Google Maps, Tripadvisor... được hàng triệu du khách sử dụng phục vụ cho thời gian du lịch tại thành phố. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đang tập trung chuẩn bị nhiều công cụ quan trọng cho chiến lược truyền thông để thu hút khách du lịch qua website, Apps, Facebook... 

Tuy nhiên, đứng trước sự phát triển của cuộc CMCN 4.0, du lịch thành phố vẫn còn những thách thức lớn, như: Vấn đề an ninh mạng, công tác quản lý nhà nước, công tác định hướng phát triển du lịch... Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trên thế giới, với tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động, internet khá cao, Vì vậy, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có nguy cơ bị tấn công mạng cao trên thế giới. Hệ thống mạng thông tin quốc gia, nhất là những cơ quan trọng yếu sẽ là mục tiêu tấn công, xâm nhập của tin tặc nước ngoài, nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không có giải pháp phòng, chống hiệu quả.

Với những nguy cơ trên, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cần quyết tâm hơn nữa trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ công, nâng cao hiệu quả trong công tác phục vụ đời sống nhân dân. Thành phố cũng cần thực hiện tốt các đề án đô thị thông minh và du lịch thông minh, kết nối công nghệ giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau và với thành phố để định hướng rõ ràng hơn về xu hướng phát triển của du lịch trong tương lai, sớm đưa thành phố có tên trong tốp các điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trên thế giới.

Bài và ảnh: LÊ CÚC