Ngành du lịch thành phố kỳ vọng chương trình kích cầu sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, thú vị, hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách...
Đa dạng sản phẩm, tour tuyến kích cầu
Từ tháng 6 đến hết năm 2020, thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh hứa hẹn sôi động với gần 260 chương trình tour tham quan du lịch thành phố và liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước, 200.000 phòng khách sạn, 300.000 vé tham quan ưu đãi giảm từ 10% đến 70%. Đây là điều đáng ghi nhận trong bối cảnh doanh nghiệp du lịch tại thành phố vẫn đang thiệt hại nặng vì dịch Covid-19, các điểm du lịch, tham quan chỉ mới đón khách trở lại và doanh nghiệp lữ hành cũng vừa tái khởi động.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thông tin: “Thành phố đang tạo nên các nhóm sản phẩm du lịch làm mới từ những điểm đến đặc trưng với giá ưu đãi và dịch vụ hấp dẫn, chỉ từ 99.000 đồng/vé hoặc tour khám phá thành phố hai ngày một đêm chỉ có 990.000 đồng/khách. Các doanh nghiệp du lịch cam kết giảm giá nhưng không thay đổi chất lượng. Nhiều sản phẩm du lịch truyền thống được làm mới phù hợp thị hiếu và nhu cầu của du khách với kỳ vọng sớm phục hồi ngành du lịch, quảng bá hình ảnh thành phố và đất nước, con người Việt Nam”.
    |
 |
Du khách tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng “Hop on hop off”. |
Địa bàn thành phố hiện có 40 cơ sở lưu trú triển khai nhiều gói trải nghiệm đặc biệt dành cho nhóm khách đoàn hoặc nhóm gia đình. Hệ thống khách sạn giảm giá phòng 22%-68% và tặng kèm dịch vụ đưa đón sân bay, giặt ủi miễn phí; các nhà hàng và đơn vị vận tải hàng không, đường thủy và đường bộ triển khai ưu đãi 30%-55%. 12 điểm tham quan du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố cũng giảm 20-50% giá vé vào cổng, như: Skydeck Bitexco (giảm 50% vé vào cổng), Khu du lịch Vàm Sát (miễn phí vé vào cổng cho khách lẻ)…
Ngoài ra, những điểm đến đặc trưng của thành phố, như: Buýt đường sông, đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Áo dài… hay tham quan thành phố bằng xe buýt hai tầng “Hop on Hop off” đều hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách. Vừa qua, ngành du lịch thành phố triển khai sản phẩm du lịch mới như tour “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn”, các tour du lịch sinh thái mang lại hiệu ứng tích cực. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh truyền thông bộ nhận diện thương hiệu, logo mới, kết nối doanh nghiệp để quảng bá trên Google. Đặc biệt, website kích cầu du lịch thành phố đã chính thức vận hành sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết, kịp thời cho du khách. Sở Du lịch thành phố đã và đang triển khai kế hoạch truyền thông chiến dịch “Hello Hồ Chí Minh city-TP Hồ Chí Minh xin chào”, chương trình kích cầu du lịch kết nối TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố của Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
Theo các chuyên gia du lịch, thành phố muốn kích cầu du lịch cần linh hoạt trong nhiều phương án, có thể giữ giá sản phẩm nhưng tăng dịch vụ, tiện ích hoặc giảm giá sản phẩm nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng; đồng thời, tránh tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng, nhất là cần khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị gia tăng của doanh nghiệp lớn. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho biết: “Chúng tôi cam kết luôn đồng hành với các chương trình kích cầu du lịch của bộ, ngành, thành phố và luôn được bảo đảm chất lượng và tăng tiện ích dịch vụ. Thành phố có lợi thế về thị trường, dân số đông, nếu thực hiện được những phong trào cụ thể như người Việt Nam đi du lịch TP Hồ Chí Minh, người TP Hồ Chí Minh đi du lịch TP Hồ Chí Minh thì ngành du lịch sẽ mang lại cơ hội giới thiệu, khai thác những điểm đến an toàn trên địa bàn thành phố”.
Liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mới
TP Hồ Chí Minh vừa phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “TP Hồ Chí Minh sống động từng trải nghiệm”. Chương trình nhận được sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm và các điểm tham quan. Đây là một hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu về TP Hồ Chí Minh an toàn-sống động-thân thiện-nghĩa tình, thiết thực triển khai chủ đề năm 2020 của thành phố “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Cần định hướng du lịch trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống người dân thông qua xây dựng những sản phẩm, gói kích cầu phù hợp để không chỉ người có điều kiện tài chính mới có thể đi du lịch. Ngành du lịch phải đẩy mạnh kết nối với ngành truyền thông quảng bá những điểm đến an toàn, mang lại cảm hứng cho người Việt Nam khi đi du lịch Việt Nam. Những đóng góp từ thị trường nội địa sẽ mở ra cơ hội phục hồi ngành du lịch, tạo điều kiện đón khách quốc tế trở lại khi thích hợp”.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trong liên kết hợp tác phát triển du lịch, một trong những vấn đề quan trọng nhất vẫn là liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trên cơ sở chính quyền địa phương làm cầu nối. Thành phố đang mở ra những lĩnh vực tiềm năng, nhiều triển vọng và mong muốn kêu gọi sự hợp tác giữa các bên để cùng phát triển những sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Thành phố tiếp tục nghiên cứu, kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn và địa phương khác để có những tour kích cầu nội địa hấp dẫn với chất lượng và giá cả hợp lý, mở rộng số doanh nghiệp tham gia và bảo đảm chất lượng các tour kích cầu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình tổ chức các hoạt động dịch vụ, du lịch”.
Bài và ảnh: HỒNG GIANG