Ðây là một trong những giải pháp quan trọng để học sinh thành phố tự tin hội nhập với khu vực và thế giới qua các cuộc thi học thuật mang tầm quốc tế.

Đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2020, em Nguyễn Mạc Nam Trung (Trường Phổ thông năng khiếu, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) được thành phố tuyên dương, tặng bằng khen kèm tiền thưởng 150 triệu đồng. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của Nam Trung với niềm say mê mãnh liệt về môn Toán. Nam Trung chia sẻ, các thành tích đạt được là do bản thân dành nhiều thời gian nghiên cứu, luôn kiên trì phấn đấu và cả việc rút kinh nghiệm sau nhiều thất bại trong các cuộc thi. Vì yêu thích môn Toán nên ngoài giờ học với giáo viên, Trung chú trọng quá trình tự học, rèn luyện kỹ năng, đưa ra nhiều phương án giải quyết khi gặp bài toán khó.

leftcenterrightdel
 UBND TP Hồ Chí Minh tuyên dương, khen thưởng các học sinh giỏi, năm học 2019-2020.

Nói về tấm Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế, Nam Trung khẳng định đây là sự khích lệ, động viên lớn giúp bản thân vững tin hơn vào nghiên cứu Toán học. Nam Trung hiện là tân sinh viên chuyên ngành Toán-Tin, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. “Với tôi, môn Toán như tri kỷ. Thành công của những thế hệ đi trước là tấm gương sáng để tôi noi theo. Tôi sẽ phấn đấu để có những thành tựu đối với môn Toán”, Nam Trung bày tỏ.

Nhiều năm qua, không chỉ Trường Phổ thông năng khiếu, các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa... là “cái nôi” đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực cho các đội tuyển học sinh giỏi của thành phố. Theo thầy Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu, nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng, sở trường với các môn học. Những nhân tố xuất sắc sẽ được tổ bộ môn cùng giáo viên trực tiếp hướng dẫn để có phương pháp học, nghiên cứu và tâm lý ứng xử bài thi tốt hơn. Từ đó, nhà trường luôn có những hạt nhân nòng cốt tham gia các kỳ thi trong nước và quốc tế.

Năm học 2019-2020, học sinh TP Hồ Chí Minh còn đoạt 18 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong cuộc thi Robot trẻ quốc tế. Trong đó, nhiều học sinh đoạt các giải thưởng quốc tế khi độ tuổi còn nhỏ như: Huỳnh Lê Minh Thông (Trường THCS Nguyễn An Khương), Huỳnh Quốc Khánh, Thái Đại Phát (Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi)...; cùng nhiều học sinh đoạt giải cao tại cuộc thi Olympiad Toán quốc tế, Khoa học kỹ thuật quốc tế Genius Olympiad và Robitics quốc tế. Đây là những cuộc thi quốc tế có tính ứng dụng cao, gắn với giáo dục STEM và phù hợp với định hướng của thành phố về giáo dục thông minh.

Năm học vừa qua cũng đánh dấu thành công của ngành GD-ĐT thành phố khi công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục đạt được những thành tích tốt với hơn 5.600 học sinh giỏi đoạt các giải thi cấp thành phố (tăng hơn 1.000 học sinh so với năm học 2018-2019). Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết: “Hiện nay, ngành GD-ĐT thành phố đang dự thảo, tham mưu với lãnh đạo thành phố ban hành chế độ khen thưởng đặc biệt để động viên, khích lệ học sinh và đội ngũ giáo viên có công bồi dưỡng học sinh giỏi. Thành phố đã thông qua hai đề án rất quan trọng đối với ngành GD-ĐT là “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020-2030” và “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020-2035 và đại học chia sẻ”. Đây là nhiệm vụ lớn của ngành trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có nền tảng từ công tác bồi dưỡng, phát triển học sinh giỏi”.

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tiên phong thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng định hướng phát triển năng lực cần thiết cho học sinh. Số lượng học sinh giỏi của thành phố ngày càng tăng là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và sự nỗ lực của chính các thế hệ học sinh với ý thức tự giác phấn đấu vươn lên. Ðể tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất, thành phố đầu tư cơ sở vật chất hiện đại như: Phòng học thông minh, hệ thống hạ tầng và thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ. Các nhà trường tiếp tục tập trung đầu tư, xây dựng trường đạt chuẩn tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo ngành GD-ĐT thành phố cần tiếp tục bồi dưỡng nhân tài, rèn luyện năng khiếu gắn với phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức học được ở trường vào giải quyết những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh hạt nhân là các trường chuyên, trường tiên tiến, mỗi nhà trường, kể cả những trường vùng ven, ngoại thành đều phải xem việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ quan trọng. Những học sinh giỏi hôm nay nếu được chăm chút, ươm mầm, đầu tư tốt sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG