Sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chàng trai thuộc thế hệ 9x có niềm đam mê với những bộ trang phục cổ và các sản phẩm thủ công từ khi còn nhỏ. Khi theo học ngành mỹ thuật công nghiệp, Trung Hiếu có ý thức hơn về văn hóa truyền thống và luôn ấp ủ đam mê nghiên cứu phục dựng trang phục cổ. Với Trung Hiếu, khi phục hồi những sản phẩm văn hóa cổ truyền, quan trọng nhất là phải có một cái tâm nghiêm túc, từ đó làm hồi sinh những giá trị thẩm mỹ đã mai một, sự tinh xảo trong kỹ thuật sản xuất... để dấu ấn riêng.

leftcenterrightdel
 Trung Hiếu đang phục dựng hoa văn trên áo dài truyền thống.

Không mở cửa hàng, không quảng cáo rộng rãi, nhưng Hiếu được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến với những sản phẩm đạt chất lượng kỹ thuật, thẩm mỹ cao. Anh thường chọn các trang phục áo dài cổ để phục dựng bởi đó là trang phục gần gũi với tâm thức người Việt. Để hiện thực hóa niềm đam mê, Trung Hiếu đã dành thời gian nghiên cứu tư liệu, tiếp cận với những chiếc áo dài nguyên bản từ bảo tàng hoặc kỷ vật của các gia đình. Theo Trung Hiếu, những trang phục cổ thể hiện trình độ thẩm mỹ rất cao của người xưa, từ kỹ thuật dệt, cắt may, thêu thùa, kim hoàn... đều được chăm chút hoàn hảo đến từng chi tiết. Khi phục dựng, anh mong muốn tái hiện trình độ, kỹ năng của người xưa.

Gắn bó với công việc yêu thích hơn 10 năm, Trung Hiếu đã may, thêu và bảo tồn rất nhiều trang phục cổ thuần Việt. Từ những bộ trang phục được phục dựng, có thể nhận thấy sự tỉ mẩn, cẩn trọng trong từng chi tiết, từng đường kim mũi chỉ với hoa văn họa tiết rõ ràng, sắc nét, nghiêm túc, kỹ lưỡng. Điều Trung Hiếu trăn trở là chất liệu. Nghề dệt ở Việt Nam đã được hiện đại hóa, những hàng dệt xưa gần như không còn, đâu đó vẫn còn những nơi có thể làm được, nhưng phẩm chất đã không còn như xưa.

Chàng trai 9X mong muốn có thêm các bạn trẻ chung niềm đam mê và sở thích để lan tỏa tinh thần, ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trang phục cổ. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cho những người có cùng chí hướng.

Bài và ảnh: NGÂN HƯƠNG