Giờ dạy bơi cho học sinh Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) diễn ra sôi nổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên bơi và sự giám sát an toàn của trợ giáo. Mỗi lớp học có khoảng 30 học sinh, được khởi động kỹ và hướng dẫn thuần thục kỹ thuật động tác bơi trước khi xuống nước. Thầy Phan Văn Tuyến, giáo viên dạy bơi của trường cho biết: "Nhà trường có hồ bơi ngay trong khuôn viên nên rất thuận tiện cho cả thầy và trò. Chúng tôi có thể tăng thời gian kèm cặp học sinh thực hành bơi, kể cả ngoài giờ để giúp các em nhanh chóng biết bơi sau vài buổi học".
![left](/image/images/left.png) ![center](/image/images/center.png) ![right](/image/images/right.png) ![del](/images/red-error_16px.gif) |
![](https://file3.qdnd.vn/data/images/12/2022/05/28/vuhuyen/boi.jpg?dpi=150&quality=100&w=870) |
Nhiều học sinh ở huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) được tập bơi tại nhà thiếu nhi huyện. |
Hiện nay, đề án phổ cập bơi học đường đang được TP Hồ Chí Minh tích cực triển khai. Một số trường học đã xây dựng hồ bơi và đưa môn bơi lội vào nội dung dạy học tại trường với mục đích giúp học sinh nắm được những kỹ năng bơi lội cơ bản, tập luyện thể thao, đồng thời biết cách sơ cứu trong các trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, số lượng trường học có hồ bơi còn ít, thậm chí thiếu giáo viên dạy bơi. Để khắc phục tình trạng này, nhiều trường học chủ động liên hệ với nhà thiếu nhi hoặc các hồ bơi dịch vụ trên địa bàn để dạy cho học sinh kỹ năng này.
Những trường có điều kiện thì thuê giáo viên dạy bơi và thuê hồ bơi cho học sinh luyện tập, đăng ký học thêm ngoài giờ. Theo lãnh đạo nhiều trường học tại TP Hồ Chí Minh, nguồn kinh phí để xây dựng hồ bơi hiện rất khó khăn nên nhà trường vẫn phải dạy bơi... trên cạn. Do vậy, cần coi môn bơi là một phân môn bắt buộc trong tiết học thể dục và đầu tư ngân sách để xây dựng hồ bơi cho các trường.
Thực tế cho thấy, bơi lội là một trong những kỹ năng sinh tồn quan trọng cần được trang bị cho trẻ em, thế nhưng với nhiều trẻ, kỹ năng này vẫn còn bị bỏ ngỏ; phần vì nhà trường không có hồ bơi, phần vì gia đình chưa thực sự quan tâm, chưa chủ động cho con học bơi. Đối với các quận nội thành, việc dành quỹ đất để xây dựng hồ bơi cũng là bài toán khó.
Theo thầy Nguyễn Minh Hùng, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh), trong điều kiện các trường chưa thể có hồ bơi thì trước mắt cần thực hiện các giải pháp xã hội hóa, khuyến khích tư nhân xây dựng hồ bơi để có thêm nhiều điểm học bơi, vừa giảm áp lực đầu tư công, vừa tăng hiệu quả phổ cập bơi. Bên cạnh đó, các trường có thể linh hoạt hợp đồng với những hồ bơi cố định hoặc hợp đồng làm hồ bơi dã chiến, hồ bơi nổi ngay tại trường cho các em học bơi, phấn đấu phổ cập bơi cho học sinh càng sớm càng tốt.
Bài và ảnh: TRẦN THỦY