Làm xong hồ sơ chứng thực hộ khẩu, căn cước công dân, chị Võ Thị Mười, ngụ phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Mỗi lần đến UBND phường giải quyết công việc, tôi luôn nhận được sự niềm nở, hướng dẫn của các anh, chị cán bộ, công chức. Thực sự tôi rất hài lòng. Chúng tôi biết, hệ thống chính trị các cấp ở thành phố chúng ta đang thực hiện mô hình “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Thật đáng mừng khi văn hóa công sở, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tốt lên, chuyên nghiệp hơn".
    |
 |
Cán bộ UBND phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh tận tâm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố, các sở, ban, ngành và địa phương có những cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả. Chẳng hạn, ở quận 11 có mô hình “Hai phải, hai luôn” (phải sẵn sàng nhận, nỗ lực, tận tâm, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ; phải có ý thức kỷ luật, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ; hai luôn là luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ)... UBND quận 10 thực hiện hiệu quả mô hình “6T” (tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn, trung thực, tôn trọng nhân dân). UBND quận 12 bên cạnh chấn chỉnh thường xuyên thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, còn đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa công sở xanh, sạch, đẹp; trồng nhiều cây xanh, tạo bóng mát tại trung tâm hành chính quận.
Để xây dựng hiệu quả môi trường văn hóa công sở, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp xác định, đây là quá trình giáo dục, rèn luyện lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi trách nhiệm cao từ mọi phía. Thời gian qua, Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiều giải pháp cụ thể về xây dựng văn hóa công sở, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức. Các địa phương quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức về văn hóa công sở, văn hóa ứng xử, kỹ năng ứng xử, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Công tác giáo dục được thực hiện đa dạng hình thức, thông qua việc tổ chức các hội thi, hội diễn, tọa đàm chuyên sâu về từng kỹ năng, như kỹ năng thể hiện ngôn ngữ, lời nói; hành động, thái độ biểu cảm, cách giải quyết các tình huống... trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức. Các cấp ủy thường xuyên rút kinh nghiệm, biểu dương, nhân rộng điển hình, bồi đắp kỹ năng ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố chỉ đạo gắn xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với các chỉ tiêu, biện pháp cụ thể.
Tùy chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị tập trung xây dựng các tiêu chí với các nội dung trọng tâm: Tinh thần, thái độ tận tâm làm việc; gương mẫu chấp hành pháp luật, quy định; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức; trang phục của cán bộ, công chức; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân; hướng dẫn, giải quyết đúng pháp luật... Các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, công chức, đồng thời triển khai nhiều mô hình, biện pháp nhằm phát huy tốt vai trò người dân, các tổ chức chính trị-xã hội trong giám sát, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. UBND các cấp duy trì nghiêm nền nếp chế độ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, các biểu hiện tiêu cực trong hệ thống chính trị. Thành phố tăng cường kiểm tra công vụ, quy tắc ứng xử đột xuất, đặc biệt là kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Định kỳ, lãnh đạo thành phố chủ động đối thoại dân chủ với doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, kịp thời giải quyết vướng mắc. Các địa phương quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, công chức, viên chức và có các chính sách ưu đãi, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài. Bằng các giải pháp đồng bộ, đến nay thành phố đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục so với trước, hơn 99,3% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp.
Phong trào xây dựng văn hóa công sở, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, hành động, trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, ý thức tự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây cũng chính là giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc, bảo đảm minh bạch, hiệu quả, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng đảng bộ, hệ thống chính trị thành phố trong sạch vững mạnh.
Bài và ảnh: DUY NGUYỄN