Xe buýt có chiều dài 7m, chiều ngang 3,1m, trên xe đặt hai máy phát khẩu trang cảm ứng tự động. Người dân được hướng dẫn xếp hàng (giữ khoảng cách 2m), đến hệ thống máy thao tác và nhận 2 khẩu trang vải kháng khuẩn mỗi người. Tại xe buýt, việc lấy khẩu trang áp dụng nghiêm ngặt các quy định phòng dịch như: Rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách và số lượng người tập trung theo quy định phòng dịch của Bộ Y tế.
    |
 |
Người dân được khử khuẩn tay trước khi nhận khẩu trang miễn phí. |
Mô hình phấn đấu thực hiện hành trình tặng 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí đến người dân TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, hỗ trợ kịp thời đến cộng đồng mùa dịch, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Sản phẩm khẩu trang từ xe buýt là khẩu trang vải kháng khuẩn Dony Mask, được chứng nhận an toàn sinh học, an toàn vật lý và an toàn hóa học, kiểm định theo tiêu chuẩn REACH (Đức).
Cùng với đó, mô hình cũng góp phần tuyên truyền, hướng dẫn cách đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách, tự nguyện khai báo y tế, được thực hiện bằng hình thức đặt banner, loa phát thanh kết hợp với điểm đặt xe buýt. Nhà văn hóa Thanh niên được chọn là điểm khởi động của hành trình vì là điểm diễn ra Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động sôi nổi, đông người tham gia. Sau Nhà văn hóa Thanh niên, xe buýt dự kiến sẽ di chuyển đến các điểm đông người khác như: Bến xe Miền Đông, Bến xe miền Tây, Trung tâm Văn hóa quận Tân Bình và các địa điểm công cộng, khu công nghiệp, những nơi có nhiều người với nhu cầu sử dụng khẩu trang vải cao.
    |
 |
Đông đảo người dân hưởng ứng và đánh giá cao mô hình xe buýt khẩu trang miễn phí. |
Công ty Cổ phần Quốc tế Dony đã xuất khẩu hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn đi khắp thế giới. Từ thời điểm dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, công ty thành lập quỹ “Phòng chống Covid-19” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Dony cho biết: “Mô hình xe buýt khẩu trang ra đời là sự áp dụng công nghệ, tự động hóa quy trình, giảm sự tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chúng tôi muốn khuyến khích người dân nâng cao tinh thần chấp hành thông điệp 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Chúng tôi mong muốn các cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay với cộng đồng, có thể đóng góp sản phẩm khẩu trang, tài chính, công nghệ, nhân sự… để cùng lan tỏa mô hình ý nghĩa này”.
Tin, ảnh: HÙNG KHOA