Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, việc chuyển chỗ ở đến và đi diễn ra liên tục, dân số nhập cư đông, thanh niên mắc tật khúc xạ về mắt nhiều… là những yếu tố tác động đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn quận. Tuy nhiên, lực lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của quận luôn dồi dào, ý thức trách nhiệm của thanh niên đối với NVQS tốt. Cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan làm tốt công tác quản lý nguồn. Anh Nguyễn Trí Thành, ngụ tại phường 10, quận Gò Vấp, là sinh viên vừa tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cho biết: “Nhận được lệnh gọi khám sức khỏe NVQS, tôi thấy rất vui và tự hào vì nếu đạt tiêu chuẩn sức khỏe, tôi sẽ được nhập ngũ, thực hiện niềm mơ ước từ lâu là tiếp bước truyền thống gia đình, mang theo kiến thức, kỹ năng mà mình được đào tạo để phục vụ quân đội. Hơn nữa, qua bạn bè và từ thực tiễn, tôi cảm nhận được môi trường quân đội sẽ là nơi để bản thân rèn luyện phẩm chất, đạo đức, kỹ năng sống, tác phong công tác để bản thân vững bước trong tương lai”. 

leftcenterrightdel
Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại địa bàn quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh.

 

Hội đồng khám sức khỏe NVQS quận và 16 phường đã được kiện toàn đầy đủ các thành viên theo quy định, các thành viên trong hội đồng khám, đoàn khám, y tế phường được tập huấn nắm chắc các tiêu chuẩn sức khỏe theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30-6-2016 của Bộ trưởng các bộ: Y tế, Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS. Năm nay, địa điểm khám sức khỏe tại Ban CHQS quận Gò Vấp được chuẩn bị, bố trí đầy đủ các chuyên khoa, trang thiết bị y tế theo quy định. Đội ngũ y sĩ, bác sĩ của Bệnh viện quận Gò Vấp trực tiếp khám tuyển. Biện pháp hiệu quả được quận Gò Vấp thực hiện là sơ tuyển về sức khỏe ở cấp phường trước với phương châm “khám người nào chắc người đó”. Hội đồng khám sức khỏe cấp quận tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ trong quân đội và thực hiện nghĩa vụ công an với số lượng hợp lý, tiết kiệm nhân lực, thời gian, kinh phí.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạch, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Gò Vấp, cho biết: Công tác này được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Hội đồng NVQS các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở. Cùng với đó, các cấp đã quan tâm, chăm lo tới số thanh niên trúng tuyển bằng nhiều chính sách, hoạt động thiết thực, góp phần thôi thúc ý chí, tạo niềm tin để tuổi trẻ quận an tâm lên đường thực hiện NVQS.

Bài và ảnh: PHAN TIẾN DUẨN