Trực tiếp kiểm tra, tổ chức lực lượng thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Võ Anh Nhựt, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 4 nói: “Các tổ tuần tra của lực lượng dân quân thường trực (DQTT) sẽ thực hiện theo ca từ 24 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tuần tra độc lập, cũng như phối hợp với lực lượng công an để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện để người dân yên tâm lao động, sản xuất”.

Phường 4 là một trong những địa bàn trọng điểm của quận 3, có diện tích hơn 30ha với 6 tuyến đường chính và nhiều mục tiêu, cơ quan trọng điểm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND phường 4 cho biết, địa phương luôn xác định công tác xây dựng lực lượng dân quân nói chung, DQTT nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì vậy, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTT đúng, đủ về số lượng, chất lượng của một phường trọng điểm về quốc phòng, an ninh.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Đảng ủy phường 4 (quận 3) trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực. 

Để bảo đảm chất lượng xây dựng lực lượng DQTT, hằng năm, Ban CHQS phường 4 tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo cấp ủy chi bộ khu phố, Công an phường, ban điều hành 5 khu phố, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Ban CHQS phường để vận động công dân trong độ tuổi tham gia vào lực lượng dân quân. Ban CHQS phường trực tiếp tham mưu xây dựng nguồn cho Tiểu đội DQTT bảo đảm từ rất sớm, tập trung những nhân tố có chất lượng chính trị tốt. Đến nay, Tiểu đội DQTT phường 4 được xây dựng gồm 15 đồng chí.

Cùng với nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, công tác huấn luyện, tham gia hội thao cũng được Ban CHQS phường 4 tham mưu và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm quân số và nội dung, là một điểm sáng trong LLVT quận 3. Trong quá trình tổ chức huấn luyện, Đảng ủy, UBND phường 4 và các đoàn thể đã trực tiếp đến các địa điểm huấn luyện để động viên tinh thần học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ DQTT khắc phục khó khăn, nỗ lực giành thành tích cao trong học tập và thực hiện các nhiệm vụ. Nhờ vậy, kết quả huấn luyện, hội thao của lực lượng dân quân phường 4 đã được nâng cao theo từng năm. Riêng trong hội thao quốc phòng của quận 3 năm 2022, Ban CHQS phường 4 đạt hạng nhất môn điều lệnh đội ngũ.

Bên cạnh đó, một điểm nhấn trong xây dựng DQTT ở phường 4, quận 3 là bảo đảm tốt công tác chính sách, quan tâm, hỗ trợ chăm lo bếp ăn tập trung của đơn vị, trợ cấp ngày công lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... Từ đó, cán bộ, chiến sĩ DQTT luôn an tâm tư tưởng, thi đua hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Hà Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Quân sự phường 4 nhấn mạnh: “Đảng ủy, UBND phường quan tâm sâu sát, tạo điều kiện để LLVT phường phát triển vững mạnh, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân. Đảng ủy phường tiếp tục lãnh đạo LLVT phường thi đua thực hiện thắng lợi 3 nghiêm (kỷ luật, nhiệm vụ và sẵn sàng) để luôn giữ thế chủ động trong xử lý các tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG