Theo TS Hoàng Đức Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính-Marketing: “Môn Giáo dục QPAN có ý nghĩa rất quan trọng, trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về QPAN; truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc, của lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, LLVT nhân dân; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc…”.
Tham luận tại hội thảo, các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên đều cho rằng, hoạt động giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn. Trong hơn 60 năm qua, đội ngũ sĩ quan biệt phái, giảng viên giáo dục QPAN đã tiến hành giảng dạy, huấn luyện cho hàng triệu sinh viên những kiến thức, kỹ năng về QPAN, từng bước thực hiện mục tiêu: “Hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” như Luật Giáo dục (năm 2005) đã xác định.
Các trường đại học, cao đẳng đã quán triệt, lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác QPAN nói chung và công tác giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên nói riêng. Các nhà trường đã cùng với cơ quan chuyên trách của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng… tiến hành đóng góp, xây dựng chương trình một cách khoa học, sát với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sát với đối tượng người học. Các trường đã tích cực, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho sinh viên…, góp phần nâng cao chất lượng học tập.
Để hoạt động giáo dục QPAN cho sinh viên ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu và đem lại kết quả thiết thực, các tham luận đều cho rằng: Cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo… về QPAN và giáo dục QPAN. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới tư duy, xây dựng động cơ học tập, tiếp nhận kiến thức cho sinh viên. Cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới tư duy, cập nhật nội dung, kiến thức và cơ chế, phương thức quản lý, đánh giá kết quả cho người học..., đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
NGUYỄN QUẾ DIỆU