Khu thủ tục Tân cảng-Cát Lái (TCT Tân cảng Sài Gòn) giờ cao điểm nhưng chỉ có rất ít khách hàng đến thực hiện các giao dịch trực tiếp với nhân viên. Khác hẳn với thời điểm này hơn hai năm trước, hàng trăm khách hàng tham gia giao dịch, khai báo, thanh toán khiến khu thủ tục gần như quá tải. Thiếu tá Trần Văn Cường, Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh TCT Tân cảng Sài Gòn cho biết: "Đó là nhờ kết quả ứng dụng phần mềm cảng điện tử (E-port) mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp".

leftcenterrightdel
Tham quan mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành sản xuất tại Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Chứng kiến không khí làm việc tại khu thủ tục trong vòng 30 phút, chúng tôi cảm nhận được sự chuyên nghiệp, thái độ văn minh, tận tình, lịch sự của cán bộ, nhân viên nơi đây. Ấn tượng nhất là sự phấn khởi của ông Roson Lee, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Oriental Logistics, một khách hàng của Tân cảng-Cát Lái. Ông sử dụng điện thoại di động để thực hiện các giao dịch vận chuyển, nâng, hạ lô hàng vừa cập cảng Cát Lái. Ông Roson Lee tâm đắc: “Trước kia, công ty tôi phải cử khá nhiều nhân viên trực tại đây để phối hợp thực hiện thủ tục, thanh toán, giao nhận hàng; nay số lượng nhân viên trực chỉ còn 1/4 mà thời gian giao dịch lại rút ngắn hơn một nửa, thuận lợi cho công ty rất nhiều. Tôi thực sự hài lòng về quy trình làm việc của TCT Tân cảng Sài Gòn”. Đây cũng là chia sẻ của anh Nguyễn Ngọc Toàn, đại diện Công ty TNHH Sankyu (Nhật Bản) khi được hướng dẫn tỉ mỉ về cách sử dụng E-port để giao dịch. Anh Toàn bộc bạch: “Trước kia mỗi lần đến làm thủ tục tại Tân cảng-Cát Lái, tôi thường phải mất nửa ngày. Nhưng hiện nay, tôi chỉ cần từ một đến hai tiếng đồng hồ và không phải xuống cảng, thủ tục hoàn tất vừa nhanh chóng, tiện lợi, vừa an toàn”.

Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, TCT Tân cảng Sài Gòn là đơn vị đầu tiên trong cả nước ứng dụng E-port vào quản lý, điều hành, hỗ trợ giải quyết các hoạt động tại cảng từ đầu năm 2017. E-port là chương trình mà TCT xây dựng nhằm hỗ trợ khách hàng khai báo thủ tục nâng, hạ container và thanh toán phí nâng, hạ; bảo đảm thuận tiện, đơn giản, tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí… Trước đây, quá trình làm thủ tục thủ công, khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại, ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất kinh doanh, thậm chí còn tiềm ẩn rủi ro khi giao dịch, thanh toán, giao nhận chứng từ và phát sinh chi phí. Bộ phận thủ tục của Tân cảng-Cát Lái cũng có tới hơn 100 cán bộ, nhân viên, làm việc liên tục cũng chưa đáp ứng được nhu cầu giao dịch. Thế nhưng từ khi ứng dụng hệ thống E-port, khách hàng chỉ cần điện thoại có kết nối internet, thực hiện theo hướng dẫn là có thể hoàn tất giao dịch trong thời gian ngắn. Số lượng nhân viên của bộ phận này cũng chỉ cần khoảng 20 người. 

Là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, điều hành và khai thác cảng, TCT Tân cảng Sài Gòn đã và đang ứng dụng thành công nhiều phần mềm có tính năng vượt trội, như: Hệ thống phần mềm lập kế hoạch điều hành (TOPX), phần mềm quản lý dữ liệu containers (TOPO); phần mềm quản lý container mới (TOPOVN)… Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Trung tâm Điều độ cảng, TCT Tân cảng Sài Gòn, chỉ riêng việc triển khai thành công hệ thống TOPX đã đánh dấu bước ngoặt vô cùng quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào điều hành sản xuất, mang lại những bước tiến vượt bậc về năng suất làm hàng, chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa và tạo ra sự khác biệt rõ nét. Ứng dụng CNTT còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, giảm bớt nhân lực, hiệu quả công việc tăng cao…

Tiếp nối thành công của TOPX, hệ thống TOPS (TOPX+TOPOVN) đã đưa TCT Tân cảng Sài Gòn trở thành nhà khai thác cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng Tân cảng-Cát Lái là cảng đầu tiên của nước ta ứng dụng thành công CNTT trong quản lý, khai thác cảng quy mô lớn. Theo Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn: Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh là chủ trương chung của TCT với cam kết không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn giản hóa các quy trình thủ tục tại cảng, kịp thời hỗ trợ và xử lý các vấn đề phát sinh để khách hàng hoàn toàn tin tưởng, yên tâm khi đến với Tân cảng Sài Gòn.

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH