Đặc biệt, từ khi ra đời Công ty Cấp nước TP Hồ Chí Minh (1975) đến Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) được thành lập năm 2005, công suất cấp nước tăng gấp 4 lần và mạng lưới cấp nước được phát triển nhanh, hiện đại, bảo đảm cung cấp nước sạch đến 100% người dân.
Sawaco luôn nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ quan trọng của việc phát triển hệ thống cấp nước, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố. Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng quy mô hệ thống cấp nước, việc phát triển hoạt động khoa học, kỹ thuật công nghệ là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2005-2025, nhằm tạo động lực mạnh mẽ phát triển hệ thống cấp nước, bảo đảm cung cấp nước sạch cho thành phố với chất lượng ngày càng cao. Trong chặng đường này, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên ngành cấp nước có ý nghĩa thiết thực đã góp phần nâng công suất hệ thống cấp nước từ phục vụ 2,5 triệu người đến nay là hơn 10 triệu người. Trong đó, việc trang bị hệ thống giám sát online về các chỉ tiêu chất lượng nước đã giúp cho việc theo dõi liên tục và cảnh báo kịp thời diễn biến chất lượng nước, nguồn cung cấp cho các nhà máy nước một cách an toàn. Hiện Sawaco quản lý vận hành hệ thống cấp nước theo mô hình trung tâm quản lý vận hành tổng thể của các hệ thống cấp nước hiện đại trên thế giới.
Việc khuyến khích ứng dụng khoa học-công nghệ cũng tạo ra phong trào thi đua sáng tạo trong cả ngành cấp nước thành phố, tạo sức bật mới, góp phần nâng cao chất lượng nước. Các hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được hưởng ứng và đạt nhiều kết quả khích lệ, như ứng dụng GIS-hệ thống thông tin địa lý (tại các đơn vị Bến Thành, Trung An, Chợ Lớn...), áp dụng phần mềm quản lý sự cố, dò bể (tại các đơn vị Trung An, Tân Hòa, Nhà Bè, Chợ Lớn…) hoặc thử nghiệm đọc số từ xa, đồng hồ nước thông minh, van điều áp… Cùng với đó, những chương trình hợp tác với các đơn vị chuyên môn có uy tín trong và ngoài nước, ứng dụng công nghệ, các giải pháp mới, tiên tiến, hiện đại vào hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng được Sawaco đẩy mạnh triển khai, nghiên cứu.
Mục tiêu xuyên suốt của Sawaco là bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước cho thành phố với chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025. Sawaco xác định, để xây dựng một hệ thống cấp nước hiện đại, hoàn chỉnh với chất lượng tốt nhất đòi hỏi phải ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong kiểm tra, giám sát chặt chất lượng nguồn nước thô trước khi vào nhà máy. Thực hiện điều này, ở các nhà máy đều có hệ thống giám sát chất lượng nước online liên tục từ đầu nguồn đến khi nước vào nhà máy xử lý và cả trên hệ thống đường ống cung cấp nước đến nhà khách hàng.
Bên cạnh đó, Sawaco cũng tập trung thực hiện định hướng phát triển đô thị thông minh, thông qua việc chú trọng đầu tư phát triển hệ thống cấp nước để tiến đến cấp nước thông minh. Trong đó, ngành cấp nước xây dựng, triển khai đồng bộ các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tại tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhằm tăng cường khả năng quản lý, chăm sóc khách hàng. Từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ cấp nước. Yêu cầu mang tính cốt lõi của cấp nước thông minh là từ khâu vận hành, sản xuất, quản lý đến khâu phân phối nước phải được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, có chế độ tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường… Đồng thời, triển khai đồng bộ các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tại tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhằm tăng cường khả năng quản lý, chăm sóc khách hàng, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ cấp nước.
TRẦN VĂN KHUYÊN (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Sawaco)