Dù công việc nhiều áp lực nhưng sự thấu hiểu và tình yêu thương luôn là động lực giúp mỗi điều dưỡng viên nêu cao trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Những cống hiến thầm lặng của người điều dưỡng được ghi nhận bằng sự hồi phục sức khỏe của người bệnh.
    |
 |
Điều dưỡng Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh chăm sóc người bệnh. |
15 năm thực hiện công tác điều dưỡng tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Lan Ngọc chia sẻ: “Hằng ngày, phải tiếp xúc với nỗi đau, những trăn trở của người bệnh, niềm vui lớn nhất người điều dưỡng nhận được là cơ hội tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người bệnh, người nhà người bệnh theo hướng tích cực hơn, giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn và chiến thắng bệnh tật. Gần đây, chúng tôi tiếp nhận một người bệnh hôn mê, bị đa chấn thương, tổn thương thận cấp, rất nguy kịch. Sau thời gian hồi sức tích cực, sức khỏe người bệnh cải thiện hơn, tỉnh dần và được chuyển về chuyên khoa. Nhìn thấy người bệnh được hồi sinh, đối với chúng tôi đó là niềm hạnh phúc lớn”.
Điều dưỡng Lê Thị Thi, Khoa Hậu môn trực tràng, Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh tâm sự rằng: “Những lá thư cảm ơn và lời thăm hỏi của người bệnh là sự động viên rất lớn đối với tôi. Niềm vui trong công việc còn đến từ các anh chị đồng nghiệp khi cùng chia sẻ kiến thức, những tình huống thường xảy ra đối với các bệnh lý, giúp tôi có thêm kiến thức trong quá trình chăm sóc cho người bệnh. Trong các ca trực, chúng tôi thường giúp đỡ, san sẻ công việc cho nhau nhằm chăm sóc người bệnh tốt nhất. Kết thúc ca trực, dù mệt nhưng ai cũng vui vì đã hoàn thành công việc và hỗ trợ cho người bệnh kịp thời, hiệu quả”.
Để giúp người bệnh vượt qua nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần, đội ngũ điều dưỡng phải luôn tự trau dồi, cập nhật kiến thức và các quy định để đáp ứng sự thay đổi, phát triển trong lĩnh vực chăm sóc y tế, đáp ứng mong muốn của người bệnh. Trong công việc hằng ngày, người điều dưỡng luôn phải chủ động, liên tục thực hiện nhiều giải pháp để cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn hơn, hiệu quả hơn cho người bệnh. Tại Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh, công tác đào tạo điều dưỡng, hộ sinh luôn được sự quan tâm sâu sắc với các chương trình thường xuyên được cập nhật, đổi mới về nội dung, bám sát nhu cầu, thực tiễn thực hành chăm sóc người bệnh. Việc đào tạo đó đã tạo cơ hội tiếp cận kỹ năng mới, học hỏi cần thiết để cải thiện kỹ năng, kiến thức thực hành cho điều dưỡng.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện ĐHYD TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hằng năm, chúng tôi phối hợp với các khoa, đơn vị tổ chức các nội dung đào tạo liên tục, bao gồm các hội nghị quốc tế, hội thảo điều dưỡng, sinh hoạt chuyên môn tại các đơn vị với sự tham gia của báo cáo viên, giảng viên đến từ trong nước và quốc tế. Các nội dung đào tạo hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ điều dưỡng có kỹ năng chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, thân thiện trong giao tiếp, chuyên sâu trong quản trị. Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện hướng tới trở thành hình mẫu trong việc đổi mới, ứng dụng các mô hình hiện đại trong quản lý và chăm sóc người bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa và hội nhập”.
Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG