Theo đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad đã ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2021-2025.
Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố, việc nâng cao vị thế hàng Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững là phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu. Bởi lẽ, để có thể được hưởng những ưu đãi khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản... doanh nghiệp ngoài việc bảo đảm yếu tố chất lượng sản phẩm còn phải đáp ứng “tiêu chuẩn xanh” trong hoạt động sản xuất. Với thị trường trong nước, xu hướng tiêu dùng xanh đã phát triển mạnh từ sự thay đổi nhận thức, hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
    |
 |
Các đơn vị ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. |
Hướng đến sản xuất xanh, các đơn vị sẽ hợp tác thực hiện Giải thưởng “Doanh nghiệp xanh”. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất xanh, sạch, đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, giải pháp kỹ thuật nhằm giảm chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sản phẩm có tính đến yếu tố thân thiện môi trường. Đồng thời, kết nối hệ sinh thái xanh giữa các doanh nghiệp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn. Ban tổ chức sẽ trao Giải thưởng “Doanh nghiệp xanh” cho các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn thân thiện với môi trường và có nhiều nỗ lực sáng kiến nhằm giảm thiểu hoặc tái chế chất thải, tiết kiệm năng lượng... Doanh nghiệp đoạt giải thưởng sẽ được tham gia Chiến dịch “Tiêu dùng xanh” diễn ra tháng 6 hằng năm của thành phố và được hỗ trợ kích cầu tiêu dùng xanh tại hệ thống phân phối của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, được Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố áp dụng chính sách ưu đãi trong trưng bày và nhận diện sản phẩm doanh nghiệp xanh trong toàn hệ thống.
Trên thực tế, thời gian qua thành phố đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh, khuyến khích sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. Nổi bật như các nhà bán lẻ kết hợp khuyến mãi hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường, tiết kiệm năng lượng, vận động không sử dụng túi ni lông thay bằng túi tự hủy, túi sử dụng nhiều lần, cùng một số dự án cộng đồng như: Thử thách thức sống xanh, Thương hiệu xanh, Tiếp sức người tiêu dùng xanh... Tuy nhiên, nếu từng đơn vị làm riêng lẻ sẽ khó tạo được sự cộng hưởng và đạt hiệu quả cao, đòi hỏi có sự hợp tác tạo mối quan hệ đa chiều, cung cấp nền tảng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất xanh hiệu quả.
Theo bà Phùng Thị Ái Vân, Điều phối chính chương trình ký kết hợp tác chiến lược giữa các đơn vị, sau khi nâng cao vị thế hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển xanh, ban tổ chức sẽ xúc tiến nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường bền vững. Điểm nổi bật trong những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xuất xanh thời gian tới trên địa bàn thành phố là tăng cường sự tham gia góp sức của người tiêu dùng trong nhận diện giá trị sản phẩm xanh, tạo ra xu hướng tiêu dùng xanh cho cộng đồng.
Bài và ảnh: KHÁNH GIANG