Sân khấu cải lương (SKCL) TP Hồ Chí Minh gần đây có những khởi sắc nhất định. Nếu như vài năm trước, tình trạng các SKCL ít khi sáng đèn và thiếu vắng khán giả thì từ đầu năm đến nay, nhiều vở diễn đã thu hút được người xem. Nhiều rạp đã có xuất diễn khá đều đặn, như: Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (quận 1), rạp Nam Quang (quận 3); rạp Công nhân (quận 1), nhà hát Hòa Bình (quận 10)… Sự khởi sắc ấy đến từ nhiều yếu tố, trong đó có kịch bản hay, dàn dựng hợp lý và diễn viên xuất sắc. Theo NSƯT Thoại Miêu (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), ngoài những vở diễn có tính chất hài vui nhộn, thì các vở diễn thu hút khán giả thường là những tác phẩm đã khá nổi tiếng, như: Đường gươm Nguyên Bá, Truyền thuyết hồ đoạt mệnh, Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài, Chuyện tình Lan và Điệp… và có các diễn viên gạo cội tham gia. Số diễn viên trẻ, nhất là diễn viên trẻ tài năng còn quá ít trong các vở diễn cải lương. “Tâm huyết và lòng yêu nghề của thế hệ nghệ sĩ già chúng tôi cũng chỉ làm sáng đèn SKCL trong thời gian nhất định. Cần phải có thế hệ nghệ sĩ trẻ đích thực tiếp nối để SKCL TP Hồ Chí Minh luôn rực rỡ ánh đèn”-NSƯT Thoại Miêu bộc bạch.

leftcenterrightdel
Cảnh trong vở cải lương Đường gươm Nguyên Bá của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Thế nhưng, điều mong mỏi của lớp nghệ sĩ tài danh ấy lại đang gặp khó khăn, bởi nhiều năm qua, trường, khoa chuyên đào tạo diễn viên, nghệ sĩ SKCL tại TP Hồ Chí Minh chưa thể cho ra lò những gương mặt mới tài năng, sáng giá. Đạo diễn, nghệ sĩ Lê Trung Thảo (Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Thí sinh có tài năng thực sự thì không chọn thi vào trường chuyên ngành để học bài bản, trong khi số đông đang theo học nghệ thuật sân khấu truyền thống chỉ mới có sự yêu thích chứ không có thiên phú. Cùng với đó là giáo trình đào tạo của các trường chuyên ngành chưa hướng các em tới kỹ năng toàn diện, thực thụ để có thể “cháy hết mình” với nghề”.

Cải lương là sự kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa âm nhạc (hát), sân khấu (kịch) và các loại hình khác (kiến trúc, thời trang, hội họa…). Bởi vậy, nghệ sĩ cải lương phải đa tài và có phông kiến thức đủ rộng để “cảm” và “tải” nội dung tác phẩm. Điều đó không chỉ tích lũy từ thực tiễn mà cần được đào tạo trong nhà trường chính quy. NSND, đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh, cho rằng: Đào tạo đạo diễn, diễn viên sân khấu hiện nay chưa chuyên nghiệp, theo lối mòn và chưa bám sát sự phát triển của xã hội. Trường sân khấu cần xem lại giáo trình đào tạo, đầu vào, đầu ra; phải chọn nguồn đào tạo diễn viên cải lương thật chuẩn, có khả năng thực hành nghệ thuật để góp phần đưa SKCL TP Hồ Chí Minh vươn lên tầm cao mới”.

Bài và ảnh: YẾN LONG