Hiện toàn thành phố chỉ có 30/184 trường tiểu học tham gia Chương trình “Bóng đá học đường” có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu tập luyện của học sinh. Nhiều quận, huyện phải sử dụng đội ngũ giáo viên thể dục kiêm nhiệm khiến hiệu quả hoạt động chưa đi vào thực chất. Ông Trần Minh Ngôn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận 4 cho rằng, quy mô trường lớp hiện nay khó bảo đảm điều kiện sân bãi tập luyện nên đa số các trường chỉ triển khai theo hình thức câu lạc bộ ngoại khóa, phối hợp với trung tâm TDTT quận, huyện tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho học sinh. Đội ngũ giáo viên giảng dạy theo biên chế hiện nay chưa đủ đáp ứng nhu cầu giảng dạy ở các đơn vị.

leftcenterrightdel
Học sinh luyện tập môn bóng rổ tại Nhà Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.

Ở góc độ chuyên môn, thầy Đoàn Minh Xương, giảng viên Trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao Trung ương 2 cho biết, hiện nay, phong trào TDTT trong nhà trường mới chú trọng vào các hoạt động thi đấu, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng luyện tập của học sinh. Học sinh chưa được chơi môn thể thao bản thân yêu thích, giáo viên chưa tạo được hứng thú trong tập luyện đối với các em. Tuy việc học tập kiến thức, nghiên cứu khoa học là quan trọng nhưng với những học sinh có năng khiếu TDTT, rất cần có môi trường thuận lợi để phát triển tài năng. Hơn nữa, duy trì tốt hoạt động giáo dục thể chất góp phần xây dựng phong trào rèn luyện sức khỏe trong học sinh, sinh viên, nâng cao thể trạng để thực hiện các công việc khác.

Có một thực tế ở thành phố là hoạt động TDTT mới được quan tâm ở hai bậc tiểu học và trung học cơ sở, trong khi đó đối với bậc mầm non và trung học phổ thông vẫn còn bỏ ngỏ khiến tính xuyên suốt không được bảo đảm. Các giải thi đấu TDTT ở lứa tuổi học sinh còn quá nhiều môn, trang thiết bị tập luyện ở các trường học hiện nay phần nhiều đều lạc hậu, cũ kỹ. Cùng với đó, kinh phí luyện tập và tổ chức thi đấu cho học sinh chưa được các sở, ngành quy định rõ ràng khiến chất lượng hoạt động giữa các quận, huyện chưa đồng đều...

Thời gian qua, phong trào TDTT học đường của thành phố có bước phát triển rõ rệt, thể hiện qua thành tích thi đấu của thành phố tại các giải TDTT, hội khỏe Phù Đổng luôn rất cao so với mặt bằng chung cả nước. Tuy nhiên, cũng cần nhìn thẳng là chất lượng tập luyện của học sinh giữa các trường, các quận, huyện rất khác nhau. 

Đề cập đến vấn đề này, ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho rằng, muốn có hiệu quả thực chất trong hoạt động TDTT thì học sinh phải được khuyến khích, tập luyện thường xuyên, theo hình thức câu lạc bộ ngoại khóa. Các trường học có thể hợp đồng thỉnh giảng huấn luyện viên của các trung tâm TDTT để bổ sung tạm thời thiếu hụt nhân sự. Kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình luyện tập phải được duy trì lâu dài để trở thành kỹ năng cho người học chứ không phải hoàn thành một khóa học. Đồng thời, qua phong trào TDTT ở trường học để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố năng khiếu để bổ sung lực lượng thi đấu chuyên nghiệp trong tương lai.

Bài và ảnh: THƯ LÊ