Không chỉ tại nút giao thông trên mà nhiều điểm nóng, tuyến đường giao thông khác tại thành phố, lượng khí thải từ các phương tiện giao thông thải ra cũng tương tự.
|
|
Ngã tư Phan Văn Trị-Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) thường xảy ra ùn tắc vào cuối giờ chiều. |
Thống kê của ngành chức năng cho thấy, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất Việt Nam với gần 38 triệu tấn CO2, chiếm 16% lượng phát thải của quốc gia. Phát thải khí từ giao thông vận tải chiếm gần 45%, chủ yếu là khí thải từ các phương tiện giao thông đường bộ. Hiện thành phố có gần 8,5 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó mô tô, xe máy hơn 7 triệu chiếc, nhiều chiếc đã cũ nát. Những người sử dụng phương tiện giao thông cũ chủ yếu là người nghèo, người nhập cư. Theo số liệu quan trắc của ngành chức năng thành phố, trong các phương tiện vận tải tham gia giao thông thì xe máy tạo ra lượng khí thải lớn nhất. Hầu hết các phương tiện đều sử dụng nhiên liệu gốc carbon, có chứa nhiều chất thải ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ô nhiễm không khí. Theo các nhà khoa học, các khí thải từ phương tiện giao thông có chứa nhiều chất độc hại gây ra một số bệnh về đường hô hấp, máu... ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống.
Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 80% lượng phát thải ô nhiễm không khí. Ví thế, các ban, ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Các doanh nghiệp, công ty cũng cần ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới, nhằm hạn chế khí thải từ các hoạt động công nghiệp, xây dựng... Mặt khác, thành phố đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh, xây dựng các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, bảo đảm thuận lợi cho người đi lại và tổ chức tốt việc phân luồng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Về lâu dài, thành phố cũng sẽ có phương án tổ chức di chuyển một số công ty, dịch vụ, xí nghiệp và hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao... ra khu vực ngoại thành nhằm giảm lượng người, phương tiện vào trung tâm thành phố...
Bài và ảnh: DUY NGUYỄN