Cách đây không lâu, biết được thông tin có khoảng 650 gian hàng đủ loại tham gia kích cầu tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh, có mặt hàng giảm giá tới 90%, chị Đỗ Hương Lan, ngụ tại phường Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) cùng một số người bạn đến chọn mua những sản phẩm cần thiết. Chị Lan tâm sự: “Sợ dịch bệnh nên tôi ít đi mua sắm. Nay có dịp nhiều mặt hàng giảm giá nên tôi mua về để dùng dần”. Đây cũng là tâm lý của nhiều người tiêu dùng không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, mà cả ở một số địa phương khác khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Bởi vậy, chỉ trong 4 ngày diễn ra chương trình kích cầu tiêu dùng đã có khoảng 60.000 lượt khách tham quan, mua sắm. DN cũng thu được hơn 40 tỷ đồng và hàng trăm hợp đồng liên kết sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm được ký kết, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN trên địa bàn đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa giải quyết hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ.
|
|
Người dân tham quan, mua sắm tại chương trình kích cầu tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, tháng 7-2020. |
Ông Ngô Thanh Tùng, đại diện Công ty TNHH Nông sản sạch (Đồng Nai), cho biết: “Trong thời gian tham gia chương trình, chúng tôi bán được khá nhiều sản phẩm. Nhưng quan trọng hơn là công ty đã có cơ hội tiếp cận với những DN ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ để trao đổi kinh nghiệm, liên kết mở rộng thị trường, cung cấp và tiêu thụ nông sản chất lượng cao”.
Với mục tiêu kích cầu tiêu dùng, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích ở TP Hồ Chí Minh cũng đồng loạt giảm giá, khuyến khích sức mua. Các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đặc sản vùng miền, hàng công nghệ, may mặc... được bán ra với số lượng lớn, tỷ lệ giảm giá từ 20% đến 50% nên thu hút khá đông người mua. Theo chị Lê Thùy Trang, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Kinh doanh thủy, hải sản Sài Gòn, dù giảm giá lớn nhưng chất lượng sản phẩm của công ty vẫn bảo đảm tiêu chuẩn. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo uy tín và khuyến khích người dân sử dụng thương hiệu sản phẩm chất lượng cao và an toàn, không vì lợi nhuận thuần túy trong mấy ngày tham gia chương trình”, chị Trang khẳng định.
Để hỗ trợ DN và nhà sản xuất vượt qua khó khăn, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục triển khai những hình thức kích cầu phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố chia sẻ: “Với vai trò trung gian kết nối, sở sẽ tạo thuận lợi cho các DN gia tăng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua những chương trình thích hợp; đồng thời giúp người tiêu dùng tìm mua được những mặt hàng có giá trị với giá bán ưu đãi. Chống dịch quyết liệt nhưng vẫn phải tìm ra những cách làm sáng tạo, hiệu quả để giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra”.
Bài và ảnh: YẾN LONG