Đây là con số ấn tượng của du lịch thành phố trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, tuy nhiên, thành phố vẫn có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển…

Những ngày đầu năm mới, các địa điểm du lịch của TP Hồ Chí Minh đón một lượng khách du lịch quốc tế lớn. Ông Sean Kenny-quốc tịch Australia-và gia đình quyết định chọn TP Hồ Chí Minh cho kỳ nghỉ đầu năm bởi nơi đây có rất nhiều điều để khám phá. Ông Sean Kenny cho biết: "Tôi đã đến TP Hồ Chí Minh vài lần trong những chuyến công tác và tôi thấy dù là thành phố đang phát triển rất nhanh nhưng vẫn giữ lại nhiều nét văn hóa đặc sắc. Bên cạnh những con phố ồn ào, náo nhiệt, du khách vẫn có thể tìm thấy những con hẻm yên tĩnh với những người bán hàng rong dạo bước trông rất bình dị". Ông Sean Kenny và gia đình cũng rất ấn tượng với các món ăn của Việt Nam, đặc biệt là các quán ăn đường phố. Theo ông Sean Kenny, TP Hồ Chí Minh còn rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nếu khai thác tốt, thành phố sẽ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của châu Á và thế giới.

leftcenterrightdel
Du khách quốc tế tham quan Bưu điện TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh tập trung nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm, tổ chức hội nghị hàng đầu cả nước. Theo đánh giá của nhiều tổ chức du lịch uy tín, TP Hồ Chí Minh hiện nằm trong top 5 điểm đến hàng đầu khu vực ASEAN và là điểm đến hấp dẫn của du lịch thế giới. Với tiềm năng và lợi thế của mình, thành phố đang khai thác một số loại hình du lịch có thế mạnh hiện nay như: MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm), du lịch văn hóa-lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm; đồng thời, khai thác một số loại hình du lịch có tiềm năng như du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch kết hợp thể thao, du lịch tham quan dã ngoại gắn với nông nghiệp và nông thôn mới vùng ven...

Du lịch TP Hồ Chí Minh trong những năm qua phát triển khá toàn diện cả về số lượng lẫn chất lượng, chiếm gần 40% doanh thu du lịch cả nước. Dù đạt được những thành tích ấn tượng trong những năm qua, theo nhiều chuyên gia, du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như: Thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng cho du khách lưu trú dài ngày hơn; tỷ lệ khách quay trở lại cao hơn và doanh thu từ du lịch lớn hơn... Bên cạnh đó, cần sớm tháo gỡ một số bất cập trong chiến lược phát triển du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; liên kết vùng, miền để tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn.

TP Hồ Chí Minh đang tích cực thúc đẩy du lịch thông minh bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, tra cứu, xử lý văn bản... Theo các chuyên gia, sự bùng nổ của công nghệ thông tin giúp ngành du lịch có cơ hội tối ưu hóa công tác xúc tiến, quảng bá, mở rộng thị trường; đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến, thương mại điện tử; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn. Sở Du lịch thành phố cũng xác định các mục tiêu hướng đến khi xây dựng du lịch thông minh là nhằm hỗ trợ cả 3 bên: Du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, thành phố sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm ứng dụng du lịch thông minh trên nền tảng điện thoại di động, cung cấp thông tin về du lịch thành phố; nâng cao tính tương tác giữa du lịch thành phố với du khách trong và ngoài nước.

HOÀNG NGÂN