Tại Trường THCS Minh Đức (quận 1), chương trình đọc sách trực tuyến với chủ đề “Đọc sách cùng thầy cô” được nhà trường phát động như một sân chơi với hy vọng tạo thêm “gia vị” cho khoảng thời gian ở nhà của các em thêm ý nghĩa. Theo đó, giáo viên sẽ thực hiện những video giới thiệu sách đăng lên fanpage trường, HS cũng có thể hưởng ứng hoạt động trên bằng cách thực hiện những clip tương tác dài khoảng 2 phút giới thiệu về cuốn sách mà mình yêu thích rồi đưa lên fanpage hoặc gửi cho giáo viên bộ môn văn. “Các cuốn sách được thầy cô giới thiệu trong những video rất đa dạng về thể loại, từ truyện thiếu nhi, văn học cho đến sách nuôi dưỡng tâm hồn. Chương trình kỳ vọng sẽ là kênh để kéo các em tìm đến với sách, xây dựng văn hóa đọc, lan tỏa việc đọc sách đến cộng đồng”, cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.

Tương tự, Chương trình “Gác sách mùa Corona” là thử thách đọc sách trực tuyến do câu lạc bộ sách của Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) khởi xướng. Với phương châm “Đọc sách nhiều hơn trong thời gian này để củng cố và nâng cao kiến thức”, thử thách khuyến khích mỗi tuần một HS đọc hai cuốn sách thích hợp để vừa giải trí, vừa nâng cao sự hiểu biết.

Dù thời gian học bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (quận 7) vẫn tổ chức triển lãm sách trực tuyến với nhiều hoạt động hấp dẫn: Đọc online 60 đầu sách thú vị được lựa chọn từ thư viện trường. Theo đó, HS sẽ chọn đọc ít nhất 3 cuốn sách mình yêu thích, đọc bài giới thiệu và trả lời các câu hỏi; thử tài viết trong thử thách “Đại sứ văn hóa đọc” để chọn “đại sứ đọc” cấp quận; chiến dịch đọc sách với hoạt động viết bài cảm nhận, chụp ảnh, làm video về cuốn sách mà mình yêu thích đăng lên fanpage của trường.

Cũng nhằm hình thành và nâng cao văn hóa đọc cho HS, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đã phát động cuộc thi đọc sách trong HS với chủ đề “Sách và cuộc sống quanh ta”. Cuộc thi được ghi nhận bằng bài kiểm tra 15 phút môn văn thông qua bài viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích. Do đó, việc đọc sách đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong môn học với HS toàn trường. “Tất cả HS trong trường phải tham gia. Bài cảm nhận có thể là về cuốn sách các em đã từng đọc, tâm đắc về giá trị của cuốn sách đến tâm hồn. Việc làm linh hoạt này là cách để nhà trường khuyến khích các em tìm đọc những cuốn sách hay, tạo động lực đọc sách, xây dựng thói quen đọc sách cho bản thân. Khi dịch bệnh bị đẩy lùi, HS trở lại trường học bình thường, những cách làm sáng tạo này tiếp tục được vận dụng để kích cầu văn hóa đọc cho HS và cả giáo viên”, cô Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

LONG QUÂN