Lan tỏa niềm tin, tôn vinh cái đẹp

Hơn 4 tháng phát động (từ tháng 8 đến hết tháng 11-2021) là khoảng thời gian không dài đối với đặc thù lao động VHNT, tuy nhiên, trong môi trường văn hóa số thì hoạt động của đội ngũ văn nghệ sĩ và những người sáng tác không chuyên lại đòi hỏi phải luôn nhanh nhạy, cập nhật tác phẩm, sản phẩm mới, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.

Hưởng ứng cuộc vận động, cùng với các lực lượng xông pha trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, các tác giả chuyên và không chuyên trên các loại hình VHNT đã vượt qua thử thách, khắc phục khó khăn, tích cực sáng tác, dàn dựng, phổ biến các tác phẩm cổ vũ tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Đảng bộ, quân và dân thành phố trên các nền tảng số. Chính thực tiễn sinh động của đời sống xã hội trong bối cảnh người người, nhà nhà, ngành ngành... cùng chung sức, kề vai phòng, chống dịch (PCD) là nguồn tư liệu phong phú và cảm hứng sáng tác dồi dào cho các tác giả.

Những con số ấn tượng nêu trên đã thể hiện sức hút, sức sống và sức lan tỏa của cuộc vận động trong đời sống xã hội. Bám sát chủ đề cuộc vận động, tác phẩm của các tác giả, dù đề tài gì, loại hình nào, cũng đều hướng đến phản ánh chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, những giải pháp quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ trong chỉ đạo, tổ chức PCD. Bên cạnh đó là sự quyết tâm, nhiệt huyết của các lực lượng quân đội, công an, y tế, các cấp chính quyền... trên tuyến đầu và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong cuộc chiến cam go, phức tạp, chưa từng có tiền lệ...

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Cuộc vận động nhằm tạo không gian nghệ thuật để thu hút văn nghệ sĩ và giới sáng tác mang đến cho công chúng những tác phẩm có nội dung sâu sắc, tính thẩm mỹ cao, lan tỏa tinh thần, niềm tin chiến thắng, đóng góp tích cực vào cuộc chiến PCD Covid-19, tôn vinh những giá trị cao đẹp trong đời sống nhân dân".

leftcenterrightdel
     Poster Cuộc vận động “Chung một niềm tin chiến thắng”. 

Thúc đẩy môi trường văn hóa số

Với những góc nhìn đa chiều, sinh động từ thực tiễn, một tỷ lệ lớn tác phẩm đã tập trung khắc họa truyền thống tốt đẹp của thành phố văn minh, nghĩa tình thông qua những tấm gương hy sinh thầm lặng vì hạnh phúc của nhân dân. Đó là những mô hình, những tấm gương điển hình của tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào, những nghĩa cử cao đẹp biết sống vì mọi người của quân và dân Thành phố mang tên Bác.

Trong khó khăn, hoạn nạn, mọi người đã nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó “Mỗi người dân là một chiến sĩ” trong cuộc chiến PCD Covid-19. Theo Ban tổ chức cuộc vận động, kết quả đáng khích lệ vì số lượng tác phẩm sáng tác mới dồi dào trên các lĩnh vực, gồm: Văn học (600 tác phẩm), âm nhạc (948 tác phẩm), sân khấu (57 tác phẩm), múa (10 tác phẩm); mỹ thuật (157 tác phẩm), điện ảnh (8 tác phẩm), nhiếp ảnh (87 tác phẩm)...

Bên cạnh đối tượng tham gia là công dân thành phố, cuộc vận động đã thu hút đông đảo tác giả trong nước, trong đó có nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng. Tác giả lớn tuổi nhất đã gần 90 tuổi và tác giả nhỏ tuổi nhất là 10 tuổi. Tác giả có số lượng tác phẩm tham gia nhiều nhất lên đến 35 tác phẩm.

Chuỗi talkshow "Mỗi người dân là một chiến sĩ" (phát sóng lúc 20 giờ thứ 7 hằng tuần trên các nền tảng số) do Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP Hồ Chí Minh thực hiện, với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã tạo tiếng vang trong đời sống văn hóa tinh thần của công chúng, cổ vũ tinh thần lạc quan, niềm tin chiến thắng cho đồng bào, chiến sĩ.

Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Minh Tâm, một trong những nghệ sĩ tham gia tích cực các hoạt động nghệ thuật cổ vũ tinh thần chống dịch, cho rằng: Cuộc vận động sẽ khép lại bằng những giải thưởng trao cho các tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nhưng yếu tố này chỉ là phụ.

Cái chính là thông qua cuộc vận động, đội ngũ văn nghệ sĩ đã có được môi trường, không gian nghệ thuật để thể hiện tinh thần, khát khao cống hiến vì lợi ích chung. Việc khai thác, tận dụng triệt để tiện ích công nghệ số trong sáng tác, phổ biến tác phẩm đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển môi trường văn hóa số trong hoạt động VHNT.

 Theo kế hoạch của Ban tổ chức đã công bố, chương trình tổng kết, trao giải thưởng cuộc vận động sẽ được tổ chức vào đầu năm 2022. Cơ cấu giải thưởng trên 7 lĩnh vực VHNT, gồm: 7 giải A, 14 giải B, 14 giải C và 35 giải khuyến khích. Giá trị giải thưởng: Giải A: 15.000.000 đồng/giải; giải B: 10.000.000 đồng/giải; giải C: 8.000.000 đồng/giải; giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải

 

QUỲNH NGA