Theo thống kê của Sở Công Thương thành phố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6-2022 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đạt 99.657 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 41,1% so với cùng kỳ. Quý II-2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt 292.097 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ và tăng 10,5% so với quý I-2022.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: Không chỉ lượng hàng hóa tiêu thụ tăng mạnh, mà tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ cũng được cải thiện đáng kể. Giá chào thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm thành phố tăng khoảng 50% so với thời điểm đầu năm 2022. Đây là những tín hiệu khởi sắc khẳng định sức bật của thị trường bán lẻ sau đại dịch.

leftcenterrightdel
Đông đảo người dân TP Hồ Chí Minh mua sắm hàng hóa tại siêu thị trên địa bàn. 

Tại hầu hết các cơ sở bán lẻ như: Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống..., hàng hóa bày bán dồi dào, sức mua tăng lên, doanh số bán hàng đạt mức tăng khá đối với tất cả các nhóm hàng hóa, sản phẩm. Tuy nhiên, các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn về cung-cầu, do thành phố vẫn duy trì các điểm bán hàng bình ổn giá. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh đã triển khai các chính sách giảm giá, kích cầu trên các phương tiện điện tử, kênh mua hàng trực tuyến, trực tiếp tại cửa hàng nhằm thu hút người tiêu dùng. Điển hình như hệ thống siêu thị Lotte Mart vừa chính thức tham gia chương trình khuyến mãi tập trung của TP Hồ Chí Minh với lượng lớn sản phẩm là thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm... giảm giá phổ biến từ 10% đến 55%, đặc biệt nhiều sản phẩm thời trang được áp dụng “mua 1 tặng 1”. Hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... cũng giảm giá lên tới 25% đối với khoảng 100 mặt hàng rau, củ, quả, các loại thủy sản, hải sản và thịt gia súc, gia cầm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart cho biết: "Dịp hè trùng vào chương trình khuyến mãi tập trung đợt 1 nên chúng tôi triển khai chính sách giảm giá để kích cầu mua sắm đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nông sản, thời trang, đồ gia dụng... Để thuận tiện cho người mua, hệ thống Co.opmart áp dụng rộng rãi các phương thức thanh toán bảo đảm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng".

Ngoài mua sắm hàng hóa theo phương thức truyền thống, lượng khách hàng tham gia mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang có xu hướng tăng đáng kể, góp phần tạo nên sự sôi động trên thị trường bán lẻ TP Hồ Chí Minh. Chị Trần Thị Ngát, 44 tuổi, ngụ tại phường Võ Thị Sáu, quận 3 (TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: "Trong bối cảnh giá cả hàng hóa chạy theo giá xăng dầu, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại triển khai giảm giá rất hữu ích với người tiêu dùng. Đây vừa là một trong những biện pháp hiệu quả kích cầu mua sắm, vừa thiết thực sẻ chia với người tiêu dùng trong sinh hoạt, đời sống hằng ngày".

Bài và ảnh: THÙY VÂN