Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi đã chủ động tham mưu với UBND thành phố giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) cho các quận, huyện. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tham mưu UBND quận, huyện giao chỉ tiêu cho từng phường, xã, tổ dân phố và khu phố; đồng thời, BHXH thành phố giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho từng đại lý thu.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên ngành bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm.

Ngoài tham mưu giao chỉ tiêu, BHXH thành phố tăng cường phối hợp với ngành bưu điện tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại các trường học, chợ truyền thống, doanh nghiệp... thông qua các hình thức đa dạng, như: Tuyên truyền trực tiếp, phát thanh, sử dụng trang website, fanpage, livestream...; phối hợp với các hiệp hội, tổ chức chính trị xã hội... tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến từng cán bộ, thành viên hội, tiểu thương, nông dân; tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH và BHYT. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành và chính quyền cấp quận, huyện tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ 30% chi phí mua thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo trên địa bàn, hỗ trợ BHXH tự nguyện cho dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố và người dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo anh Đỗ Văn Thuyên, Giám đốc BHXH huyện Nhà Bè, vấn đề quan trọng là phải tuyên truyền rộng rãi lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT để người dân, người lao động hiểu và tự nguyện tham gia. Thực tế hiện nay, khá nhiều người còn mơ hồ về tác dụng thiết thực của BHXH  nên “ngại” tham gia. Trong khi đó, không ít chủ doanh nghiệp lợi dụng điều này để trục lợi hoặc chây ỳ đóng bảo hiểm cho người lao động. Bởi vậy, ngành BHXH phải đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp kiểm tra các doanh nghiệp trong công tác thu nộp bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Cùng với đó, BHXH thành phố đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu cho các tuyên truyền viên nhằm nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của đội ngũ này; đồng thời chấn chỉnh phong cách phục vụ của các đại lý đáp ứng yêu cầu và sự hài lòng của đối tượng thụ hưởng. Ông Lê Ngọc Anh, 69 tuổi, ngụ tại phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Gần đây, phong cách phục vụ của nhân viên BHXH thành phố có nhiều tiến bộ. Những vướng mắc của khách hàng đều được giải đáp tỉ mỉ, nhanh chóng. Chính sự ân cần, tận tâm và chất lượng thực hiện các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm đã thuyết phục được đông đảo khách hàng, góp phần phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm trên các lĩnh vực.

Bài và ảnh: LINH VƯƠNG